Chỉ trong 2 ngày đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng xấp xỉ 700.000 đồng/lượng, tiến sát mốc 70 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Ba | 10/10/2023 11:58

Thị trường vàng toàn cầu tiếp tục “tăng nhiệt”

Nhu cầu trú ẩn an toàn tăng đột biến khiến giá vàng toàn cầu lên cao, đặc biệt giá vàng tại Việt Nam tăng nhanh hơn giá vàng thế giới.

Giá vàng thế giới trưa ngày 10/10 tiếp tục tăng với vàng giao ngay tăng 13 USD lên mức 1.863 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.864 USD/ounce, tăng 19 USD so với hôm qua.

Như vậy, trong vòng vài ngày, vàng đã tăng đến 50 USD/ounce bởi nhu cầu trú ẩn an toàn khi cuộc xung đột Israel - Palestine leo thang. Giới chuyên môn cho rằng, cuộc xung đột ở Trung Đông có thể sẽ tác động đến các nền kinh tế lớn trong những tháng tới, bao gồm cả ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của các Ngân hàng Trung ương. Điều này sẽ tác động nhất định đến thị trường vàng trong tương lai.

Theo nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS, với việc các nhà đầu tư đang tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn, vàng đã được hưởng lợi ít nhất trong ngắn hạn từ sự gia tăng căng thẳng địa chính trị. Mặc dù vậy, Staunovo nói thêm rằng, lãi suất của Mỹ sẽ vẫn là lực cản đối với vàng. Theo ông, để vàng tăng một cách vững chắc, thị trường cần phải thấy FED bắt đầu tỏ ra ôn hòa hơn trong suốt năm 2024.

Tại thị trường trong nước, trước đà tăng của giá vàng thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt và người dân mang tâm lý kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục đi lên, khiến lực mua tăng theo. Trưa nay, giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng tiếp lên 69 triệu đồng/lượng mua vào, 69,7 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 150.000 đồng/lượng so với hôm qua. Chỉ trong 2 ngày đầu tuần, giá vàng SJC đã tăng xấp xỉ 700.000 đồng/lượng, tiến sát mốc 70 triệu đồng/lượng. 

 

Bên cạnh đó, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng nhảy vọt lên 56,3 triệu đồng/lượng mua vào, 57,2 triệu đồng/lượng bán ra, tăng thêm 700.000 đồng/lượng sau 2 ngày.

Theo giới kinh doanh vàng trong nước, quy mô hiện nay của thị trường vàng SJC Việt Nam nhỏ hơn rất nhiều so với những năm trước. Vì vậy chỉ cần quy mô giao dịch đạt mức 300-500 lượng trong một phiên là giá SJC sẽ tăng.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng thế giới và trong nước đều tăng mạnh