Trưa ngày 25/9 giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 68,4 triệu đồng/lượng, bán ra 69,1 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Ảnh: raraport.

 
Quốc Cường Thứ Hai | 25/09/2023 10:00

Thị trường vàng ở tình thế bất lợi

Niềm tin rằng FED sẽ giữ mức lãi suất cao lâu hơn để chống lạm phát khiến USD và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ chưa hạ nhiệt, kìm hãm vàng.

Trưa ngày 25/9, giá vàng thế giới loại giao ngay vẫn dao động quanh mốc 1.925 USD/ounce. Giá vàng tiếp tục ở thế bất lợi khi tỉ giá USD và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đều đang được thúc đẩy, bởi kỳ vọng cho rằng FED sẽ giữ lãi suất cao hơn lâu hơn để chống lạm phát. Trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào tuần trước, FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 1 lần trong thời gian còn lại của năm nay và giảm dự báo về số lần hạ lãi suất trong năm 2024.

Tuần qua, các quỹ ETF vàng tăng cường bán vàng vì triển vọng của giá vàng trong ngắn hạn là không mấy tích cực. Tuần này, thị trường sẽ đón nhận một loạt dữ liệu kinh tế, trong đó có dữ liệu GDP và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong quý II và tháng 8. Nhiều ý kiến cho rằng, những dữ liệu này sẽ có ít tác động đến vàng vì thị trường vẫn đang xem xét các thông tin về cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất.

Tuy nhiên, vẫn không ít nhà phân tích và nhà đầu tư tiếp tục đặt niềm tin lên vàng. Tuần qua, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 46% nhà phân tích dự đoán giá vàng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, 15% nhà phân tích khác dự đoán giá vàng sẽ giảm. Trong khi đó, 38% còn lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Ông Ed Moya, Chuyên gia của tổ chức OANDA nhận định: “Người tiêu dùng đang chi tiêu những khoản tiền tiết kiệm cuối cùng của mình và lãi suất cao hơn sẽ bắt đầu gây thiệt hại cho họ. Thời điểm chúng ta nhìn thấy nền kinh tế yếu chỉ là vấn đề thời gian và đó sẽ không phải là tin tốt cho đồng USD”.

Tại thị trường trong nước, trưa ngày 25/9 giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết mua vào 68,4 triệu đồng/lượng, bán ra 69,1 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua. Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng giảm nhẹ về 56,95 triệu đồng/lượng mua vào, 57,9 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 100.000 đồng/lượng.

 

Một số doanh nghiệp khác duy trì vàng SJC lẫn vàng nhẫn, vàng trang sức ở mức cao hơn. Như Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch vàng SJC bán ra 69,15 triệu đồng/lượng còn vàng trang sức bán ra 58 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Giá vàng giảm nhiệt