Trọng Tú Thứ Bảy | 09/12/2017 09:56

Thị trường tuyển dụng năm 2018

Thị trường việc làm ở Đông Nam Á nói chung vẫn rất sôi động dù kinh tế có nhiều biến động trong năm 2017.

Dự báo thị trường nhân lực Việt Nam năm 2018

Theo Khảo sát lương hàng năm vừa được công bố bởi công ty tư vấn tuyển dụng nhân sự cấp cao Robert Walters, thị trường việc làm ở Đông Nam Á nói chung vẫn rất sôi động dù kinh tế có nhiều biến động trong năm 2017. 

Điều này có được phần lớn nhờ vào sự thu hút nhiều công ty mới tham gia thị trường và chính sách hỗ trợ mở rộng các doanh nghiệp hiện tại của khu vực. Khảo sát đề cập đến các lĩnh vực tuyển dụng trong năm 2017 đồng thời đưa ra dự đoán về thị trường lao động trong năm 2018

Theo đó, Những thông tin nổi bật về thị trường tuyển dụng năm 2018 gồm

• Các tập đoàn đa quốc gia có nhu cầu tuyển dụng lớn đối với quản lí cấp trung và cấp cao trong lĩnh vực kế toán tài chính, đặc biệt là những người có kinh nghiệm chuyên môn và am hiểu về kinh doanh. Trung bình, các chuyên gia kế toán và tài chính chuyển việc được tăng lương 15-25% trong năm 2017. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ vẫn tiếp tục vào năm 2018.

• Trong lĩnh vực kỹ thuật, các nhà quản lí tuyển dụng sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có chuyên môn đặc thù, chẳng hạn như chuyên viên nghiên cứu và phát triển thông thạo tiếng Anh.

• Ứng viên thành thạo trong xử lí vấn đề nhân sựvà am hiểu về kinh doanh sẽ được săn đón. Khi nhiều công ty bán lẻ lớn đang có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam trong tương lai thì nhu cầu tuyển dụng chuyên viên nhân sự có kinh nghiệm làm việc trong ngành bán lẻ sẽ rất hứa hẹn. Ngoài ra, lương của các chuyên viên nhân sự thay đổi công việc có thể tăng 20-30% trong năm 2018.

• Nhu cầu tuyển dụng nhà khoa học dữ liệu trong lĩnh vực công nghệ thông tin là rất lớn do nhu cầu sử dụng big data và Machine Learning/Trí tuệ nhân tạo. Cũng cần nhấn mạnh rằng các ngân hàng ngày càng chú trọng ứng dụng số hóa trong hệ thống dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành CNTT có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính. Lương của các nhân sự chuyển việc thường tăng 20-25%.

• Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên pháp chế nội bộ của các công ty trong nước và khu vực sẽ tăng cao hơn so với các công ty Anh và Mỹ. Mức lương của các chuyên gia pháp chế chuyển việc ​​sẽ tăng từ 25-35%, chủ yếu là do thiếu các ứng viên phù hợp.

• Nhu cầu tuyển dụng vị trí tiếp thị và bán hàng vẫn rất khả quan trong năm 2018. Ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ cần tuyển dụng thêm các nhà quản lý phát triển kinh doanh, tiếp thị tiêu dùng và giám đốc tiếp thị. Robert Walters dự đoán các nhà quản lý cấp cao trong ngành hàng tiêu dùng nhanh sẽ tham gia nhiều hơn vào quá trình tuyển chọn ứng viên cuối cùng như đánh giá chỉ số thông minh cảm xúc EQ. Lương của ứng viên thay đổi công việc có thể tăng 20-30% trong năm 2018.

• Thị trường việc làm trong ngành cung ứng, thu mua và hậu cần sẽ sáng sủa hơn vào năm 2018 khi nhiều công ty thành lập và chuyển nhà máy sang Việt Nam