Chủ Nhật | 09/08/2015 07:00

Thị trường tuần tới kẹt trong vùng trung lập do kỳ nghỉ hè

Tuy có xu hướng giảm, song khối lượng giao dịch thấp do kỳ nghỉ hè, thiếu vắng số liệu kinh tế, giá vàng sẽ kẹt trong vùng trung lập (neutral territory).

Bất chấp báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 khá tích cực, nhưng giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex chốt phiên thứ Sáu 7/8 trong vùng tích cực, đưa giá cả tuần đạt 1.094,1 USD/ounce. Đà mua vào tuy khiêm tốn song đã giúp giá vàng chấm dứt 6 tuần giảm liên tiếp.

Mặc dù áp lực bán ra đã giảm, nhưng vẫn tâm lý bi quan vẫn bao trùm thị trường vàng. Giới đầu tư tiếp tục dự đoán giá vàng tiếp tục giảm trong tuần tới và giới chuyên gia một lần nữa bi quan về giá vàng, theo kết quả khảo sát giá vàng Main Street và Wall Street.

Trong khảo sát Main Street có 202 người tham gia, trong đó 123 người, chiếm 61%, cho rằng giá vàng tuần tới giảm; 59 người, chiếm 29%, dự đoán giá tăng và 20 người, chiếm 10%, nhận định giá đi ngangg hoặc có ý kiến trung lập.

Trong khi đó, theo kết quả khảo sát Wall Street, trong số 33 chuyên gia thị trường được liên lạc, 17 người trả lời, trong đó, 4 người, chiếm 24%, cho rằng tuần tới giá tăng; 9 chuyên gia, chiếm 53%, nhận định giá giảm và 4 người, chiếm 24% dự đoán giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Tuy giá vàng kết tuần vào 7/8 với lực mua vao khiêm tốn, song một số nhà phân tích cho rằng việc giá vàng không thể phá vỡ ngưỡng 1.100 USD/ounce, song đây không còn là ngưỡng kháng cự nữa khi các nhà kỹ thuật đưa ra ngưỡng mới là 1.110 USD/ounce.

Chris Beauchamp, chiến lược gia thị trường cao cấp tại IG Markets, dự đoán giá vàng tuần tới vẫn tiếp tục trong vùng giới hạn - giữa ngưỡng hỗ trợ 1.070 USD/ounce và ngưỡng kháng cự 1.110 USD/ounce - nhưng vàng vẫn là tài sản không mấy hấp dẫn do đồn đóa Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 9 tới.  

Các nhà kinh tế học lưu ý rằng báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 7 đã củng cố đồn đoán này. Mặc dù chỉ có 215.000 việc làm mới, thấp hơn dự đoán, nhưng đây vẫn là báo cáo tích cực. Mike Dragosits, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities, cho biết, tuy giá vàng có thể vẫn yếu do tác động của báo cáo việc làm nhưng sẽ không giảm hơn nữa trong tuần tới.

Ông Dragosits dự đoán, phải đến tận 19/8 mới diễn ra đợt bán tháo tiếp theo khi Fed công bố biên bản họp chính sách tháng 7 - được dự đoán củng cố đồn đoán rằng Ngân hàng trung ương Mỹ đã sẵn sàng nâng lãi suất vào tháng 9.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, cũng cảnh báo rằng thị trường vàng tuần tới có thể kẹt trong vùng giới hạn khi khối lượng giao dịch thấp do giới đầu tư đang trong kỳ nghỉ hè.

Phải đến thứ Năm mới có số liệu kinh tế có thể ảnh hưởng đến thị trường vàng khi Mỹ công bố doanh số bán lẻ tháng 7. Thị trường vàng kết thúc tuần với một số số liệu về lạm phát với việc công bố Chỉ số Giá Nhà sản xuất tháng 7 của Mỹ.

Phan Nguyễn

Nguồn Kitco