Thứ Ba | 26/11/2013 12:19

Thị trường trái phiếu Việt Nam tăng trưởng nhất khu vực

Theo Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), hiện Việt Nam vẫn là thị trường trái phiếu có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 25 tỷ USD.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố Báo cáo Theo dõi Trái phiếu Châu Á hàng quý.

Theo đó, tại Việt Nam, thị trường trái phiếu Chính phủ trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 giảm 8,7% so với quý trước, chủ yếu là do sự sụt giảm nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc.

Cùng với đó, thị trường trái phiếu công ty giảm 54,1% so với cùng kỳ năm trước và giảm 10% so với quý trước, do không phát hành trái phiếu công ty trong vòng 3 quý liên tiếp và 1,7 nghìn tỷ đồng trái phiếu công ty đáo hạn trong quý 3 năm nay.

Mặc dù vậy, báo cáo của ADB cũng chỉ ra rằng, Việt Nam vẫn là thị trường trái phiếu có mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 25 tỷ USD. Trong đó, thị trường trái phiếu Chính phủ tăng 24,8%, đạt 24 tỷ USD, thị trường trái phiếu công ty tính đến quý 3 vẫn đứng ở mức 700 triệu USD.

Ngoài ra, báo cáo cũng cảnh báo các nền kinh tế Đông Á đang phát triển vẫn đứng trước rủi ro thay đổi động thái của các nhà đầu tư, khi Mỹ chắc chắn sẽ thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản.

Mặc dù có những bất ổn của thị trường, các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của các nền kinh tế Đông Á đang phát triển vẫn tăng 2,4% so với quý trước với giá trị dư nợ đạt 7,1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 9. Thị trường trái phiếu của các nền kinh tế Đông Á đang phát triển đã tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong báo cáo của ADB những người trả lời khảo sát đã tiếp tục chỉ ra rằng sự thiếu tính đa dạng của các nhà đầu tư, là một nhân tố chính làm giảm tính thanh khoản của thị trường. Mặc dù các cơ quan mua bán trái phiếu của Chính phủ vẫn là những động lực chính cho giao dịch của khu vực, báo cáo lưu ý rằng những tổ chức đầu tư như các quỹ lương hưu, công ty bảo hiểm, ngân hàng tư nhân và các công ty quản lý tài sản đang ngày càng trở nên quan trọng.

Các nền kinh tế Đông Á mới nổi bao gồm: Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia, Philippin, Singapo, Thái Lan và Việt Nam.

(Theo VnMedia)