Thứ Năm | 24/01/2013 10:57

Thị trường trái phiếu thứ cấp tiếp tục sôi động

Trong tuần trước, giao dịch trái phiếu thứ cấp tăng gần 17%. Lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn.
Theo bản tin trái phiếu số 2 tuần từ 14/1-18/1 của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua thị trường thứ cấp sôi động với mức thanh khoản cao, tổng giá trị giao dịch đạt hơn 6.829 tỷ đồng, tăng 16,8% so với giao dịch của tuần trước.

Giao dịch chủ yếu ở trái phiếu kỳ hạn 3 năm (chiếm 54,1% tổng giá trị giao dịch), kỳ hạn 3-5 năm chiếm 34,7%) và kỳ hạn 5-10 năm chiếm 11,2%.

Nếu như trong giai đoạn trước, giao dịch trên thị trường thứ cấp chủ yếu là giao dịch repo thì tuần này giao dịch outright được thực hiện là chủ yếu do các bên trúng thầu trên thị trường sơ cấp trong giai đoạn trước đã chốt lãi khi lãi suất trên thị trường giảm mạnh.

a
Trong tuần này, thị trường sơ cấp không có đấu thầu đã đẩy dòng tiền của các định chế tài chính chuyển sang thị trường thứ cấp. Bên cạnh đó, việc lãi suất trúng thầu giảm mạnh trong thời gian ngắn, cùng với sự biến động mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ đã làm cho thị trường thứ cấp sôi động hơn với các giao dịch outright, các giao dịch này chủ yếu diễn ra với trái phiếu KBNN phát hành và có kỳ hạn còn lại dưới 3 năm. So với mức lãi suất trúng thầu cách đây 1 tháng, nếu bán trái phiếu chính phủ vừa trúng thầu với lợi suất hiện tại sẽ đem lại một mức chênh lệch hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Thị trường thứ cấp cũng tiếp tục ghi nhận nhiều nhà đầu tư chào mua/bán và lợi suất trái phiếu chính phủ đang tiệm cận về mức trần lãi suất huy động là 8%/năm. Tuy nhiên, chỉ có trái phiếu do KBNN phát hành là hấp dẫn nhà đầu tư. Theo quan sát của BVSC, rất ít nhà đầu tư có nhu cầu hỏi mua trái phiếu do VDB hay NHCSXH phát hành vì vậy trái phiếu chính phủ bảo lãnh do 2 đơn vị kia phát hành vẫn chưa thiết lập được mặt bằng lợi suất mới.

Trong tuần giao dịch của khối ngoại chiếm 34% tổng giá trị giao dịch, chủ yếu ở kỳ hạn 2 năm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Trong khi giảm 40 điểm tại kỳ hạn 1 năm, 10 năm và 15 năm, lợi suất trái phiếu giảm 65 điểm tại kỳ hạn 5 năm. BVSC cho rằng lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tiếp tục duy trì xu hướng giảm trong ngắn hạn.

Nguồn Khampha/BVSC


Sự kiện