Thứ Năm | 09/10/2014 09:39

Thị trường trái phiếu: Lạc quan những tháng cuối năm

SSI đánh giá lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài sẽ tiếp tục giảm và lợi suất trái phiếu 10 năm sẽ còn 5,5% - 5,6% vào cuối năm.
Với tên gọi “Where will the yeilds go?” ( tạm dịch: Lợi suất trái phiếu sẽ đi về đâu?), báo cáo trái phiếu tháng 10 của SSI cho biết thị trường có sự lo ngại nhất định đối với lợi nhuận từ đầu tư trái phiếu trong những tháng cuối năm do tăng trưởng tín dụng tăng và rủi ro cao từ danh mục đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của SSI thì dòng vốn vẫn sẽ chảy mạnh vào thị trường trái phiếu bởi tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cao trong những tháng còn lại không làm giảm lợi suất của TPCP cũng như lợi nhuận thu về của nhà đầu tư

Điều này được thể hiện rõ ràng qua sự tăng trưởng mạnh của thị trường trong quý III vừa qua.

Theo báo cáo, Kho bạc Nhà nước đã sớm hoàn thành kế hoạch phát hành trái phiếu và sẽ tăng lượng phát hành thêm 10,5% so với dự kiến tập trung vào trái phiếu kỳ hạn dài.

Trong phiên đấu giá gần nhất, Kho bạc Nhà nước chỉ chào thầu 5.000 tỷ đồng TPCP kỳ hạn dài từ 5 năm, 10 năm và 15 năm. Lãi suất trúng thầu cũng giảm mạnh xuống còn 5,05%/năm, 6,28%/năm và 6,96%/năm. Tuy nhiên, lượng chào mua đối với TPCP kỳ hạn 5 năm vẫn rất cao, gấp 5 lần trong khi nhu cầu chào mua dành cho kỳ hạn 10 năm và 15 năm giảm nhẹ.

Lãi suất trúng thầu giảm mạnh, theo Bộ phận nghiên cứu và phân tích của SSI, đã được thị trường dự đoán bởi 4 lý do chính: lạm phát thấp, thanh khoản ngân hàng cao, khả năng Fitch sẽ nâng mức tín nhiệm quốc gia của Việt Nam trong 12-18 tháng tới và sự tăng trưởng mạnh của dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Nếu như tỷ lệ lạm phát, thanh khoản hệ thống ngân hàng được thể hiện qua những con số báo cáo của TCTK, NHNN sau 9 tháng như lạm phát 9 tháng 3,62% so với cùng kỳ, tăng trưởng tín dụng 7,26% so với cuối năm 2013 nhưng tăng trưởng huy động 11,01% đều đã được thị trường ghi nhận, thì thông tin Fitch có thể nâng hạn tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam là thông tin tích cực đối với thị trường.

Theo SSI, khả năng Fitch sẽ nâng hạng cho Việt Nam từ B+ lên BB-. Trước đó, Moody cũng đã nâng hạng cho Việt Nam lên mức B1.

Bất chấp sự lo ngại về dòng vốn đầu tư nước ngoài sẽ giảm do FED cắt giảm gói QE, nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục giữ vị thế mua ròng TPCP Việt Nam hơn 1.360 tỷ đồng. Hơn nữa, với việc chỉ nằm giữ dưới 10% giá trị thị trường trái phiếu, nếu có sự đảo chiều của dòng vốn ngoại thì cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường trái phiếu Việt Nam.

Theo đánh giá của SSI, kinh tế vĩ mô đang cho dấu hiệu tốt dần lên và nhiều khả năng Chính phủ sẽ hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kinh tế đề ra đầu năm.

Các NHTM sẽ được kích thích cho vay, theo lý thuyết sẽ làm giảm nguồn tiền cho kênh đầu tư trái phiếu. Tuy nhiên, với nhu cầu đầu tư TPCP cùng với thanh khoản hệ thống ngân hàng đang ở mức cao, SSI giữ đánh giá lạc quan đối với thị trường trái phiếu quý IV /2014.

“Chúng tôi dự đoán tốc độ tăng trưởng tín dụng cao sẽ không gây áp lực lên việc phát hành TPCP vào những tháng cuối năm. Thậm chí, trong những tháng gần đầy tăng trưởng phát hành ròng TPCP trung bình 50%/tháng, thì các ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng bình thường. Điều này hàm ý thanh khoản của các ngân hàng tốt cũng như nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư đối với TPCP” – báo cáo viết.

Trước những phân tích đó, bộ phận nghiên cứu và phân tích của SSI đánh giá lợi suất trái phiều kỳ hạn dài sẽ tiếp tục giảm và lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ còn 5,5% - 5,6% vào cuối năm.

Nguồn NDH


Sự kiện