Brands Vietnam
Thị trường tiêu dùng nhanh: Nông thôn tăng trưởng cao hơn thành thị
Theo báo cáo Market Pulse hàng quý của Nielsen Vietnam, trong quý IV/2017, tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG đã giảm đáng kể xuống chỉ còn 0,5% so với mức 6,4% trong quý IV.
Theo báo cáo của Nielsen, khi xem xét kĩ ở các nhóm ngành hàng lớn trên toàn quốc (bao gồm: nước uống, thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá), sự sụt giảm diễn ra ở tất cả các ngành hàng lớn. Tuy nhiên, ngành hàng đồ uống vẫn cho thấy mức tăng trưởng tốt hơn các ngành hàng khác – cụ thể, trong quý cuối năm ngoái, ngành hàng đồ uống đạt mức tăng 3,2%. Ngành hàng thuốc lá cũng cho thấy sự tăng trưởng tích cực, đạt 1,3%. Tuy nhiên, các ngành hàng khác lại không thể hiện bức tranh tươi sáng như hai ngành hàng nêu trên khi tất cả đều sụt giảm mạnh từ ngành hàng chăm sóc cá nhân, vệ sinh nhà cửa, thực phẩm và sữa đến các sản phẩm từ sữa.
Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên 31 nhóm sản phẩm chính. Dịch vụ Đo lường bán lẻ của Nielsen cung cấp những dữ liệu theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại truyền thống và cửa hàng bán lẻ ở cả nông thôn và thành thị. Các chỉ số bán lẻ được sử dụng sử dụng trong bài viết cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cũng như sức tiêu thụ của người tiêu dùng.
“Mặc dù mức tăng trưởng GDP trong năm 2017 vượt kỳ vọng của chính phủ và chỉ số niềm tin người tiêu dùng luôn giữ được mức cao, nhưng sự bất ổn vẫn là điều liên tục được nhắc đến khi đề cập đến sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nhanh trong hai năm qua. Mức tăng trưởng của thị trường đã được kỳ vọng sẽ có chuyển biến tích cực trong quý cuối của năm 2017 khi mùa Tết sẽ diễn ra vào tháng 2/2018 và đó cũng chính là lúc người Việt mua sắm để chuẩn bị cho một mùa Tết sung túc bên gia đình.
Tuy nhiên, các cơn bão lớn liên tiếp vào cuối năm đã gây ra nhiều thiệt hại cả về người và của không mong muốn. Và chính điều này có lẽ đã gây ảnh hưởng trầm trọng đến sự tăng trưởng của thị trường FMCG trong quý IV/2017, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn. Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến sự sụt giảm này đó chính là mùa Tết năm nay đến trễ hơn so với mọi năm – giữa tháng 2/2018 trong khi đó mùa Tết năm ngoái diễn ra vào đầu tháng 1/2017” – theo quan sát của Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam.
Xét về sự tăng trưởng của thị trường FMCG tại khu vực nông thôn và thành thị, báo cáo cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng tại khu vực nông thôn vẫn tiếp diễn trong năm 2017 nhưng nhiều biến động hơn so với năm trước. Khu vực nông thôn trong năm 2017 tăng trưởng 6,1%, trong khi đó, khu vực thành thị chỉ tăng 4%. Trong quý IV/2017, cả khu vực nông thôn và thành thị đều cho thấy sự sụt giảm mạnh.
Nguồn Nielsen Vietnam