Thứ Ba | 04/09/2012 15:28

Thị trường tăng điểm, thanh khoản xuống dưới 700 tỷ đồng trong ngày đầu áp dụng T+3

VN-Index tăng 1,53% trong khi HNX-Index chỉ tăng 0,36% do các cổ phiếu bluechips trên HSX tăng mạnh.
Thị trường chứng khoán tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tháng 9 sau 3 ngày nghỉ lễ. Hôm nay cũng là phiên đánh dấu sự thay đổi về thời gian thanh toán khi T+3 chính thức được áp dụng. Nhà đầu tư mua cổ phiếu sẽ được bán sớm hơn 1 ngày so với T+4 trước kia.

Việc áp dụng T+3 được kỳ vọng sẽ nâng cao thanh khoản cho thị trường. Tuy nhiên, trong phiên đầu tiên áp dụng, tổng giá trị giao dịch trên 2 sàn giảm hơn 12% so với phiên trước, đạt gần 670 tỷ đồng.

VN-Index tăng 1,53% lên 402,1 điểm. Giá trị giao dịch 453 tỷ đồng, giảm 10% so với phiên cuối tháng 8.

HNX-Index tăng 0,36% lên 61,65 điểm. Giá trị giao dịch 215 tỷ đồng, giảm 17% so với phiên trước.

Các cổ phiếu tăng giá mạnh hôm nay chủ yếu là nhóm vốn hóa lớn trên sàn HSX và cổ phiếu nhóm khoáng sản.

Thị trường tăng điểm trong bối cảnh nhiều chuyên gia nhận định tình hình kinh tế Việt nam có thể sẽ dần hồi phục vào quý IV. Trong một báo cáo mới đây của HSBC, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 8 tăng so với tháng 7 và lên cao nhất 3 tháng, cho thấy tốc độ suy giảm của ngành sản xuất đang chậm lại.

Trước đó, TS Alan T.Pham, Kinh tế trưởng Tập đoàn VinaCapital cũng đưa ra nhận định nền kinh tế sẽ hồi phục vào quý IV.

Các ngân hàng thời gian gần đây có dấu hiệu hạ lãi suất cho vay khách hàng cá nhân xuống thấp hơn trần huy động, với mục đích thúc đẩy tiêu dùng và kỳ vọng kích thích được tăng trưởng dư nợ tín dụng. Đây là những động thái nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khi mà hàng tồn kho tại các doanh nghiệp còn lớn và sức mua chưa được cải thiện.

Nếu tín dụng được mở rộng trong thời gian tới, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp được hứa hẹn sẽ tốt lên trong những tháng cuối năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện