Thứ Tư | 14/11/2012 16:32

"Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng"

Theo đánh giá của tập đoàn Toyota, hiện nay lượng ô tô được đưa vào sử dụng mới chiếm khoảng 2% thị trường.
Chiều 13/11, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã có buổi tiếp ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc tập đoàn Toyota Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Tổng Giám đốc tập đoàn Toyota cho biết, nền kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn nên ngành xe hơi cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Đơn cử như, doanh thu năm 2012 của tập đoàn Toyota Việt Nam giảm khoảng 50% so với năm ngoái.

Nguyên nhân chính do khó khăn chung của nền kinh tế, cộng với chính sách thuế liên quan tới ô tô đặc biệt là phí trước bạ tại Hà Nội và TPHCM. Ngoài ra, đề xuất phí giao thông đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải tuy chưa đưa vào áp dụng nhưng ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý người tiêu dùng.

Theo đánh giá của tập đoàn Toyota, hiện nay mới có 2% thị trường ô tô được đưa vào sử dụng, thị trường ô tô Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng. Tập đoàn Toyota mong muốn được tiếp tục duy trì sản xuất, giới thiệu các mẫu xe mới tại Việt Nam.

Trả lời những vấn đề trên, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cho biết Việt Nam đã chuyển sang giai đoạn thu hút đầu tư có chọn lọc, sử dụng công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tiêu tốn ít năng lượng, sử dụng ít diện tích đất, thân thiện với môi trường.

Những nội dung liên quan tới thuế, Thứ trưởng cho biết sẽ trao đổi với Bộ Tài chính để có ý kiến trình Chính phủ. Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ và mong muốn Toyota tiếp tục duy trì sản xuất tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động.

Nguồn Bộ Kế hoạch Đầu tư


Sự kiện