Thứ Hai | 01/07/2013 07:52

Thị trường chứng khoán tháng 7 đón nhận những gì?

Tháng 7, tâm điểm thị trường sẽ dồn mắt vào tác động của những chính sách kinh tế vĩ mô vừa mới ban hành và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Thị trường kết thúc giao dịch tháng 6 với những phiên biến động mạnh, cuộc chơi khối ngoại và hàng loạt chính sách vĩ mô ra đời. Tháng 7, Nhà đầu tư đón nhận tác động của hàng loạt động thái từ vĩ mô. Nhiều chính sách đi vào thực tiễn. Tháng 7 cũng là tháng thị trường vừa vặn trôi qua cơn bão giá vàng.

VAMC sẽ đi vào hoạt động từ 9/7: Ông Nguyễn Việt Đức - Giám đốc phân tích Quỹ SHF nhận định ảnh hưởng tích cực từ việc thành lập VAMC đã phản ánh vào sự tăng trưởng 20% của thị trường chứng khoán từ đầu năm tới nay cho nên không kỳ vọng việc VAMC chính thức hoạt động sẽ tạo ra một cú hích lớn tương tự trong ngắn hạn.

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng hiệu ứng kỹ thuật của VAMC sẽ ảnh hưởng mạnh đến các ngân hàng yếu kém. Ông Nghĩa cũng cho rằng đã đến lúc mua vào cổ phiếu ngân hàng và bất động sản.

Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ tín dụng Ngân hàng Nhà nước thì nhận định VAMC đi vào hoạt động sẽ thực hiện mua lại các khoản nợ xấu có đảm bảo bằng tài sản ( phần lớn các tài sản bảo đảm bằng bất động sản), qua đó giúp cho khối nợ đọng bấy lâu nay bắt đầu chuyển dịch và sẽ giúp cho thị trường vốn hoạt động hiệu quả hơn.

Kết quả kinh doanh bán niên của doanh nghiệp: Sau 2 năm gồng mình tái cơ cấu, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu thoát cảnh thua lỗ triền miên. Sự phục hồi nhìn chung chậm chạp nhưng chắc chắn. Khá nhiều công ty đã chấp nhận thua lỗ những năm qua để loại bỏ những khoản đầu tư ngoài ngành, khoản đầu tư kém sinh lãi. Mùa BCTC bán niên được nhiều nhà đầu tư trông đợi. Điều họ mong muốn là nhìn thấy được những tác động tích cực của kinh tế vĩ mô phản ánh vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp họ rót vốn.

Giảm lãi suất, nâng tỷ giá, “bão” giá vàng qua đi: Cuối tháng 6, Ngân hàng Nhà nước công bố một loạt quyết định về giảm lãi suất huy động và cho vay đồng thời nâng tỷ giá. Tuần cuối cùng của tháng 6 cũng là chuỗi thời gian đáng nhớ đối với thị trường vàng. Hết phải lo "sóng" tất toán vàng đã giúp nhà đầu tư giải tỏa tâm lý lo ngại gần đây.

Khi bão giá vàng tạm lắng xuống do đã hồi phục 2 ngày cuối tuần tháng 6 thì kỳ vọng dòng tiền quay lại lựa chọn thị trường chứng khoán cũng là điều dễ hiểu.

Việc nới tỷ giá hiệu lực từ 28/6 cũng đã cho thị trường chứng khoán một phiên giao dịch cuối tháng khá tốt khi khối ngoại đã quay trở lại mua ròng sau 12 phiên bán ròng liên tiếp. Lo ngại phá giá tiền đồng được chấm dứt bởi thông tin tỷ giá. Có lợi hơn khi chuyển đổi USD sang VND để mua cổ phiếu khiến kỳ vọng khối ngoại quay lại là một điểm sáng cho thị trường chứng khoán tháng 7.

Từ 8/7, HNX sẽ kéo dài giao dịch đến 15h: Mới là thử nghiệm nhưng động thái kéo dài thời gian giao dịch cho thấy nỗ lực của cơ quan chức năng cho vấn đề thanh khoản thị trường chứng khoán. "Chợ chứng" được mở cửa lâu hơn cho NĐT được giao dịch.

Tăng lương cơ sở thêm 100 nghìn đồng, mua một số loại nhà được giảm một nửa thuế VAT: là thông tin tích cực cho thị trường từ 1/7 tới. Những chính sách này kỳ vọng sẽ giúp phá bớt băng bất động sản. Ngoài ra, 9 luật mới trong đó có Luật thuế thu nhập cá nhân sẽ có hiệu lực từ 1/7 giúp tạo khung pháp lý cho NĐT khi giao dịch.

Nguồn CafeF


Sự kiện