Thứ Ba | 08/01/2013 16:59

Thị trường chứng khoán đón chính sách mới?

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước có khả năng sẽ công bố những quy định mới về thị trường chứng khoán tại hội nghị ngày mai.
Ngay trước thềm "Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2013" do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức vào sáng mai (9/1), thị trường đã có một phiên giao dịch bùng nổ với thanh khoản hơn 2.700 tỷ đồng và VN-Index tăng 13 điểm, mạnh nhất trong 7 tháng trở lại đây cùng với nhiều kỳ vọng về những chính sách mới sẽ được công bố.

Hội nghị này nhằm đánh giá hoạt động thị trường trong năm 2012 và xác định mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong năm 2013 và những năm tiếp theo với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao của Bộ Tài chính, hai Sở Giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ.

Theo một số nguồn tin, những quy định mới về thị trường sẽ được lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố tại hội nghị lần này. Và việc nới rộng biên độ giao dịch tại hai Sở HSX và HNX cũng sẽ được thực hiện theo kiến nghị từ trước đây của hai Sở Giao dịch chứng khoán.

Được biết, trong năm 2012, đề xuất nới rộng biên độ giao dịch ở hai Sở Giao dịch chứng khoán đã được nhiều nhà đầu tư và các thành viên thị trường ủng hộ nhằm tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán, với mức tăng biên độ lên 7% đối với HSX và 10% đối với HNX. Ngay cả Bộ Tài chính khi đó cũng đã cơ bản chấp thuận điều này nhưng Bộ yêu cầu cân nhắc thời điểm điều chỉnh cho thích hợp.

Trao đổi về vấn đề này, bà Phan Thị Tường Tâm - Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX), cho biết Sở đã có đề nghị lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho phép nâng biên độ từ 5% lên 7% từ hơn 1 năm qua. Hiện ông Trần Đắc Sinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị của HSX đã ra Hà Nội để tham dự hội nghị ngày mai. Ông Sinh cũng sẽ có một số phát biểu, kiến nghị với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc quản lý điều hành thị trường.

Trên thị trường chứng khoán, VN-Index tăng liên tục từ 413,73 điểm lên 447,16 điểm, tức tăng 8,08% (33,48 điểm) và HNX-Index cũng tăng hơn 5% từ 57,09 điểm lên 59,95 điểm.

Dòng tiền đổ vào thị trường tăng đột biến qua từng phiên, giá trị giao dịch các phiên tại HNX đều đạt hơn 600 tỷ đồng, cá biệt phiên 3/01 lên đến gần 850 tỷ đồng. Giao dịch ở HSX còn mạnh mẽ hơn nhiều nhờ hàng loạt bluechips với thị giá lớn. Không ít phiên giá trị giao dịch tại HSX vượt mốc 1,000 tỷ đồng. Đặc biệt, phiên 8/1, giá trị vượt 2.000 tỷ đồng, một phần nhờ EIB có giao dịch thỏa thuận gần 31 triệu cổ phiếu.

Nguồn Vietstock


Sự kiện