Thứ Ba | 21/08/2012 15:27

Thị trường chứng khoán có phiên giảm mạnh nhất kể từ khi đi vào hoạt động

VN-Index giảm 4,67% và HNX-Index giảm 5,24%. Toàn thị trường cò 370 cổ phiếu giảm sàn.
Thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc trong phiên giao dịch ngày 21/8 sau khi có chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp.

VN-Index giảm kỷ lục 4,67% (hơn 20 điểm), xuống dưới 417 điểm, mất gần hết thành quả đạt được từ đầu tháng 8 tới nay. HNX-Index giảm 5,24% (3,7 điểm), xuống dưới 67 điểm. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt 1.750 tỷ đồng, tăng 70% so với hôm qua.

Thị trường chứng khoán giảm mạnh ngay sau thông tin ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB bị bắt giữ để điều tra về một số sai phạm liên quan đến hoạt động kinh tế. Cơ quan điều tra cũng yêu cầu ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB hợp tác điều tra và cung cấp thông tin.

Sau sự kiện này, nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu ngành ngân hàng, đặc biệt là các cổ phiếu ACB, Eximbank và Sacombank. Áp lực bán từ nhóm này lan rộng ra 2 sàn, khiến các cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản, đồng loạt giảm.

Toàn thị trường có hơn 500 cổ phiếu giảm giá, trong đó 370 mã đóng cửa tại giá sàn. Vietnam+ dẫn lời ông Nguyễn Thế Minh, chuyên viên Phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Bản Việt: "Đây là phiên có tỷ lệ giảm điểm mạnh nhất kể từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động".

Trong phiên trả lời chất vấn chiều 21/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho ACB và các ngân hàng nếu có bất kỳ điều gì xảy ra. Phát biểu của thống đốc giải tỏa tâm lý lo sợ, ngăn chặn hiện tượng người dân đi rút tiền tại ngân hàng do e ngại an toàn thanh khoản.

Thống đốc cũng cho biết, ông Kiên hiện nay không còn nắm bất kỳ chức danh nào tại ACB mà chỉ là một cổ đông của ngân hàng. Hội đồng sáng lập mà ông Kiên làm Phó chủ tịch đã bị giải thể cách đây 3-4 tháng do không được Ngân hàng Nhà nước công nhận. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, người gửi tiền tại ACB có thể yên tâm về hoạt động ngân hàng.

Nguồn Khampha


Sự kiện