Thị trường bảo hiểm khó đạt tăng trưởng 17% năm 2012
Trong bản tin nội bộ mới đây, Tập đoàn Bảo Việt dự báo tốc độ tăng trưởng bảo hiểm cả năm 2012 sẽ giảm so với tốc độ tăng trưởng của năm 2011.
Năm 2011, theo Bộ Tài chính, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc của cả thị trường tăng trưởng khoảng 18%. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt 20.576 tỷ đồng, tăng 20,45%; doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng 16%. Năm 2012, Bộ Tài chính đặt mục tiêu doanh thu phí bảo hiểm ước tăng trưởng 17% so với năm 2011.
Tuy nhiên, với diễn biến đang diễn ra, thị trường bảo hiểm sẽ không dễ đạt được tốc độ tăng trưởng theo ước tính hồi đầu năm.
“Năm ngoái đã khó, năm nay lại càng khó khăn hơn, người dân càng thắt lưng buộc bụng để đảm bảo chi trả cho cuộc sống hàng ngày, nên không nghĩ nhiều đến bảo hiểm”, đại diện một doanh nghiệp nhân thọ cho biết.
Trên thực tế, 9 tháng đầu năm, cả 2 đơn vị dẫn đầu thị trường phi nhân thọ là Bảo Việt và PVI cũng chỉ tăng trưởng trên dưới 10%. Hay với mảng nhân thọ, trong 9 tháng, đơn vị đang dẫn đầu thị trường về doanh thu phí bảo hiểm là Prudential cũng chỉ tăng trưởng một vài phần trăm. Đại diện một doanh nghiệp khối nhân thọ nhận định, khối này chỉ tăng trưởng khoảng 13,5 - 15% đã là con số tốt.
Mặc dù vậy, cũng có quan điểm nhận định, khi nền kinh tế quý IV khởi sắc hơn, cộng với việc các doanh nghiệp tập trung đưa ra các sản phẩm hấp dẫn với chiêu thức bán hàng mới, sẽ khiến nhu cầu mua bảo hiểm tăng lên. Hơn thế, với quyết tâm của doanh nghiệp khi thực hiện các kế hoạch trước đó để về đích cuối năm cũng như việc tập trung kết chuyển doanh thu vào những tháng cuối năm, sẽ giúp chỉ tiêu tăng trưởng được cải thiện.
Đại diện PVI cho rằng, với đặc thù kết hợp cả bán buôn lẫn bán lẻ (bán lẻ chiếm 40% doanh thu) vẫn sẽ không quá khó khăn về đích theo kế hoạch đề ra. Tính riêng 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu đạt 4.462 tỷ đồng, hoàn thành 105,3% kế hoạch 9 tháng đầu năm và đạt 83,1% kế hoạch năm do PVI Holdings giao.
Mặc dù vậy, có thể thấy, đa số doanh nghiệp đều nhận định, việc đạt được chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu phí 17% là không hề dễ dàng.
Nguồn Đầu tư Chứng khoán