Thứ Bảy | 06/07/2013 09:08

Thép Việt Nam lại bị kiện bán phá giá tại Mỹ

Ngoài Việt Nam còn có 8 nước và lãnh thổ, chủ yếu từ châu Á bị các nhà sản xuất thép Mỹ kiện trong vụ kiện lần này.
Ngày 3/7, nhóm các nhà sản xuất ống thép Mỹ đã đệ đơn lên Bộ Thương mại khởi kiện 9 nước, vùng lãnh thổ bán phá giá ống thép dùng trong ngành dầu khí, bao gồm Ấn Độ, Philippines, Ả Rập Xê Út, Hàn Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Ukraina và Việt Nam. Nếu kiện thành công sẽ góp phần nâng giá thép trên thị trường, hỗ trợ các nhà sản xuất trong nước của Mỹ.

Ngành thép Mỹ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu tiêu thụ yếu trong năm qua, riêng nhu cầu tiêu thụ trong ngành dầu khí vẫn tăng. Nhập khẩu thép cho nhu cầu tiêu thụ này cũng tăng cao. Lượng thép nhập khẩu từ 9 quốc gia và lãnh thổ nói trên tăng gấp đôi trong vài năm gần đây lên gần 1,8 triệu tấn thép, chiếm 63% thị trường tiêu thụ thép của Mỹ năm ngoái.

Tuy nhiên, Viện thép quốc tế Mỹ, nhóm đại diện cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu thép cho rằng vụ kiện này là "thái quá và không có cơ sở", đồng thời Viện cũng cảnh báo điều này sẽ làm gián đoạn khai thác dầu và khí đốt nước này.

Năm 2010, Bộ Thương mại Mỹ đã áp thuế chống bán phá giá đến ống thép nhập khẩu từ Trung Quốc dùng cho ngành dầu khí với mức thuế cao từ 30 đến 99%.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện