So với khoảng 1.200 tấn bánh trung thu được sản xuất hằng năm, dòng bánh trung thu từ các khách sạn chỉ chiếm khoảng 2-3% thị phần. Ảnh: TL.

 
Linh Phan Thứ Hai | 12/09/2022 14:00

Thêm sao cho bánh

Sức nóng cạnh tranh trong dòng bánh trung thu của khách sạn 5 sao đã thúc đẩy không khí của lễ hội trông Trăng vốn đang bị mai một...

Nhìn lại thị trường bán trung thu vừa qua thấy rõ dấu ấn của thị phần bánh cao cấp với cuộc đua của các khách sạn 5 sao. 

Mùa Trung thu vừa qua, mỗi khách sạn 5 sao tung ra thị trường khoảng 10.000-15.000 hộp bánh với giá dao động từ 1,3-3,5 triệu đồng; thậm chí một số dòng bánh với hộp sơn mài có giá 5-10 triệu đồng.

So kè trong 2% thị phần

So với khoảng 1.300 tấn bánh trung thu được sản xuất hằng năm, dòng bánh trung thu từ các khách sạn chỉ chiếm khoảng 2-3% thị phần. Mặc dù vậy, trong vài năm gần đây, các sản phẩm trong phân khúc này đặc biệt thu hút người tiêu dùng. Giá trị của hộp bánh không chỉ nằm ở sự sáng tạo trong nguyên liệu, hương vị tạo nên chiếc bánh mà còn từ câu chuyện mỗi hộp bánh mang lại, được khắc họa tỉ mỉ, chi tiết từ vỏ hộp, gồm màu sắc, hình dáng, hoa văn...

 

Nếu như các năm trước, các hộp bánh trung thu 5 sao thường là hộp giấy cao cấp, hộp gấm hoặc hộp gỗ, thì năm nay, độ xa xỉ của những chiếc hộp được nâng cấp với các chiếc hộp làm bằng da hoặc hộp sơn mài, điêu khắc họa tiết thủ công tinh xảo, thậm chí khảm vàng lá xen kẽ khắp nắp hộp như bộ sưu tập bánh Dạ Lam Hoa của Park Hyatt Saigon. Hay như bản giới hạn Hảo Quang Minh với hình ảnh hoa ban trắng bừng nở thuộc bộ sưu tập của Khách sạn Sheraton Saigon.

Bên cạnh nhân truyền thống, các đầu bếp 5 sao đặc biệt chú trọng đổi mới các loại nhân, đưa thêm nhiều sáng tạo mới như hải sản sốt vang đỏ kiểu Pháp, cocktail ngũ quả Mekong hay mứt cam... 

Lý giải sự ưa chuộng của khách với dòng bánh cao cấp, bà Trần Thu Thương, chuyên viên truyền thông của một tập đoàn và là khách hàng thường xuyên của Khách sạn Park Hyatt, cho biết: “Thương hiệu, uy tín của các khách sạn đã được củng cố qua thời gian và tính thủ công, nguyên bản trong từng chiếc bánh là điều khiến khách hàng tin tưởng chọn bánh từ các thương hiệu này”.

Vì quy mô không quá lớn, mang tính chất thủ công, các khách sạn dễ dàng bắt kịp xu hướng khẩu vị thực khách theo từng năm. Bên cạnh đó, theo bà Thương, sự dụng công, trau chuốt từ vỏ hộp được kể thành những câu chuyện văn hóa, nghệ thuật là điểm khó trộn lẫn của các thương hiệu bánh 5 sao. Điều này vừa tạo dấu ấn riêng cho mỗi khách sạn, vừa đảm bảo sự cạnh tranh trong một thị trường ngày càng chia nhỏ và khốc liệt từ các hãng bánh truyền thống cũng như những thương hiệu cao cấp mới nổi.

Trước sự sôi động của thị trường bánh năm nay, ít nhất trong vài năm nữa, bánh trung thu 5 sao vẫn là mảng nhiều hấp lực với các nhà làm bánh.  Ảnh: TL.
Trước sự sôi động của thị trường bánh năm nay, ít nhất trong vài năm nữa, bánh trung thu 5 sao vẫn là mảng nhiều hấp lực với các nhà làm bánh. Ảnh: TL.

Theo chia sẻ từ đại diện các khách sạn, năm nay, đơn hàng bánh trung thu 5 sao tăng đáng kể so với 2 năm trước, sau giai đoạn gián đoạn vì dịch bệnh, thậm chí tăng trưởng hơn kỳ vọng, tương đương những năm đạt đỉnh. Ông Julian Wong, Tổng Giám đốc Sheraton Saigon Hotel & Towers, chia sẻ, khách hàng không chỉ có các tập đoàn lớn mà còn có các công ty và khách lẻ mua về biếu tặng, thưởng thức tại nhà.

Lực đẩy từ thị trường cao cấp

Bánh trung thu lâu nay được các nhà sản xuất coi là "làm một mùa, ăn cả năm" nhờ tỉ trọng doanh thu và lợi nhuận lớn. Một đơn vị sản xuất bánh trung thu tiết lộ, giá thành sản xuất trung bình của bánh trung thu hiện nay, với bánh ngọt dao động từ 20.000-25.000 đồng/cái 150 gram và 35.000-40.000 đồng/cái 200 gram. Với bánh cao cấp, nguyên liệu đắt hơn, chế biến cầu kỳ hơn thì chi phí sản xuất có thể gấp 1,5-2,5 lần. Chi phí cho vỏ hộp chiếm khoảng 15-20% tổng giá hộp bánh, tùy mức độ đầu tư. Chi phí quảng bá chiếm từ 10-15%.

Là sản phẩm đặc thù biếu tặng, bánh trung thu ngày càng được cao cấp hóa phù hợp với sự phát triển nhu cầu hiếu hỷ của khách hàng trong bối cảnh đời sống phát triển hơn, người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm sang trọng hơn, tốt hơn cho sức khỏe. Chính xu hướng này giúp thị trường có thêm yếu tố mới và tạo những cú bứt phá khỏi tình trạng chững lại của ngành bánh trung thu trong những năm gần đây.

Cuộc đua này đã lôi kéo các thương hiệu mới nổi như RuNam, Mia Premium Dessert... cũng như những hãng bánh truyền thống nhập cuộc, khiến thị phần bánh trung thu cao cấp, đặc biệt càng trở nên khốc liệt. Năm nay, dòng bánh cao cấp bắt đầu được các hãng bánh truyền thống như Brodard Bakery, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị, ABC Bakery, Mondelez Kinh Đô... đẩy mạnh khai thác.

 

Quay lại với kỳ vọng chinh phục vị trí thứ 2 thị trường trong vòng 3 năm tới, Tập đoàn KIDO dành hẳn 30% bánh cao cấp trong 300 tấn bánh tung ra thị trường với nhiều mẫu mã để cạnh tranh với các sản phẩm 5 sao. ABC Bakery cũng dồn sự đầu tư cho phân khúc bánh cao cấp với khoảng 30% trong 2 triệu bánh đến tay người tiêu dùng.

“Tái xuất với bánh trung thu là vì chúng tôi nhận được sự quan tâm, ủng hộ, lời đề nghị của rất nhiều cổ đông, nhà đầu tư, người tiêu dùng”, ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc KIDO, cho biết. Lý giải sức bật bất ngờ của thị trường bánh trung thu sau nhiều năm chững lại, đại diện truyền thông KIDO nhận định xu hướng tiêu dùng mùa Trung thu năm nay gia tăng đáng kể với mức tăng trưởng khoảng 20-30% sau hơn 2 năm dịch bệnh.

Theo ông Kao Siêu Lực, CEO ABC Bakery, nguyên nhân khác khiến thị trường bánh trung thu cao cấp trở nên sôi động chính là việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe cũng như nâng cao mức sống, muốn dành tặng những sản phẩm tốt hơn đến người thân, bạn bè hay đối tác.

Trước sự sôi động của thị trường bánh năm nay, ít nhất trong vài năm nữa, bánh trung thu 5 sao vẫn là mảng nhiều hấp lực với các nhà làm bánh. Và để giữ chân được người tiêu dùng, bên cạnh nâng cao chất lượng, sáng tạo, việc gia tăng giá trị thương hiệu, mẫu mã là điều các thương hiệu bánh truyền thống cần làm để duy trì lực đẩy từ thị trường.