Thứ Ba | 06/08/2013 10:10

Thêm quyết định hỗ trợ cho hoạt động của VAMC

Việc NHNN được mua cổ phần ngân hàng yếu kém sẽ giúp giải quyết vấn đề về cách thức tái cơ cấu vốn cho các ngân hàng yếu kém trong tương lai.
Thủ tướng vừa ký Quyết định số 48/2013/QĐ-Ttg ngày 01/8/2013 về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ quyết định số vốn mà tổ chức tín được chỉ định hoặc NHNN cần tham gia góp vốn.

Quyết định này cũng cho phép Thống đốc xem xét chính sách hỗ trợ đối với ngân hàng được chỉ định mua cổ phần trong ngân hàng có giám sát đặc biệt thông qua các biện pháp như cho vay tái cấp vốn, cho vay đặc biệt, cho phép tạm thời áp dụng một số chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng ở mức không tương đương như các tổ chức tín dụng bình thường trong thời gian nhất định.

Nhận định của các chuyên gia tại công ty chứng khoán TPHCM (HSC) cho rằng, quyết định này là một phần trong các thông tư và quyết định thiết lập chương trình xử lý nợ xấu.

Quyết định này cho phép NHNN có một số lựa chọn trong việc yêu cầu ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước hay ngân hàng cổ phần khác mua cổ phần trong các tổ chức tín dụng yếu. Hay cho phép NHNN mua cổ phần của các tổ chức tín dụng yếu này. Đây là lần đầu tiên, Chính phủ đưa ra thông điệp rằng tiền nhà nước có thể sử dụng để hỗ trợ việc tăng vốn của một số ngân hàng yếu trong một số hoàn cảnh nhất định.

Theo HSC, điều này khá quan trọng trong việc giúp hiểu rõ hơn về giải pháp để giải quyết nợ xấu được thực hiện như thế nào. HSC cho rằng thường có 3 bước cơ bản để giải quyết nợ xấu trong toàn hệ thống (1) cung cấp đầy đủ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng; (2) tách rời nợ xấu ra khỏi các ngân hàng yếu kém và (3) tái cấu trúc và tăng vốn cho các ngân hàng yếu kém.

Bước đầu tiên đã được thực hiện khá tốt trong vài năm vừa qua thông qua hình thức tái cấp vốn. VAMC sẽ chịu trách nhiệm cho bước thứ 2 (trong khi thanh khoản vẫn được cung cấp trong trung hạn) và thông tư mới này sẽ giúp hiểu rõ hơn bước thức 3 hoặc bước cuối cùng sẽ được thực hiện như thế nào.

HSC dẫn giải, khi ngân hàng đã hoán đổi NPLs (những khoản nợ không thu hồi được) để lấy trái phiếu đặc biệt của VAMC và bắt đầu xóa nợ xấu theo yêu cầu của NHNN, việc suy giảm bảng cân đối kế toán sẽ nhanh chóng xảy ra.

Vì trong một số trường hợp, trích lập dự phòng và xóa nợ sẽ cao hơn lợi nhuận hoạt động, dẫn đến bào mòn lợi nhuận giữ lại và vốn chủ sở hữu. Điều này tất nhiên có nghĩa là tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng (CAR) sẽ xuống dưới mức cần thiết, đòi hỏi phải tăng vốn.

Trong khi đó, một ngân hàng đang trong quá trình tái cấu trúc sẽ không dễ dàng gì huy động vốn từ các cổ đông mới do đó quy định mới này sẽ giúp cho ngân hàng có một nguồn vốn tạm
thời cho đến khi quá trình tái cấu trúc được hoàn thành. Quyết định mới này sẽ bắt đầu trực tiếp giải quyết vấn đề về thanh khoản của các ngân hàng yếu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện