Thứ Tư | 27/03/2013 07:22

Thêm gần 20 trạm BOT, phí cao gấp 1,5 - 3,5 lần

Để hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn-Cầu Giát, nhà đầu tư sẽ thu phí tại 20 trạm BOT với mức phí cao gấp 1,5-3,5 lần.
Ngày 26/3, dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1A (QL1) đoạn Nghi Sơn (Thanh Hoá) - Cầu Giát (Nghệ An) theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã được khởi công. Đây là dự án BOT thứ hai được khởi công trong vòng một tuần qua (đoạn qua Quảng Nam được khởi công trước đó hai ngày).

Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư sẽ được thu phí tại các trạm Quỳnh Lưu (với dự án Nghi Sơn - Cầu Giát) và trạm Tam Kỳ cho dự án mở rộng QL1 qua Quảng Nam. Mức phí chung cho cả hai trạm là gấp 3,5 lần so với mức quy định của bộ Tài chính hiện nay đối với các trạm xây dựng từ vốn ngân sách.

Và không chỉ với hai trạm nói trên mà trên toàn tuyến QL1, sau khi cơ bản hoàn thành mở rộng vào năm 2016, sẽ có khoảng 20 trạm BOT như thế.

Bởi theo báo cáo ngày 25/3 của bộ Giao thông vận tải (GTVT) về dự án mở rộng QL1, có gần 20 dự án thành phần được thực hiện theo hình thức BOT (trong đó có hai dự án theo hình thức BT kết hợp BOT là hầm Đèo Cả và đoạn từ đầu tỉnh Phú Yên đến Sông Cầu), còn 17 đoạn đầu tư theo hình thức BOT.

Báo cáo này cũng cho biết, trong tổng chiều dài 1.050km thì đầu tư theo hình thức BOT 100% vốn nhà đầu tư, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn là 492km với tổng mức đầu tư 36.400 tỷ đồng, còn lại 558km với tổng mức đầu tư 42.300 tỷ đồng là từ nguồn vốn trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh.

Đến nay, các dự án BOT nói trên đã hoàn thành phê duyệt dự án đầu tư để chậm nhất là khởi công trong năm 2013. Còn theo thứ trưởng bộ GTVT Trương Tấn Viên, có thể sớm hơn là vào tháng 5 này sẽ khởi công đồng loạt để có thể hoàn thành trong năm 2016 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Điều này cũng có nghĩa, khi các dự án này hoàn thành thì dọc tuyến QL1 sẽ có thêm gần 20 trạm thu phí BOT (trong đó có nhiều trạm hiện đang là bán quyền thu phí sau khi hết hạn sẽ được trao cho nhà đầu tư thành trạm BOT) với mức thu cao gấp 1,5 - 3,5 theo quy định của bộ Tài chính ban hành (năm 2004).

Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc vào tháng 11 năm ngoái sau khi bộ GTVT kiến nghị, thực hiện cả với QL1 lẫn QL14. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các nhà đầu tư đã chọn mức cao nhất trong khung này.

Nguồn Sài Gòn tiếp thị


Sự kiện