Công ty đặt nhiều kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh tiến tới mục tiêu hòa vốn dù trong quý I/2024 lỗ ròng 105 tỉ đồng. Ảnh: Qúy Hòa.

 
Tuệ Lâm Thứ Năm | 16/05/2024 14:00

Thế Giới Di Động trở lại đường đua lợi nhuận

Sau 1 năm thăng trầm với cuộc chiến giá rẻ, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã lấy lại đà tăng trưởng.

Trong quý I/2024, MWG ghi nhận doanh thu tăng 16,2% so với cùng kỳ, lên đến 31.486 tỉ đồng. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp lớn nhất với 46,2%, tiếp theo là Bách Hóa Xanh 29,1% và Thế Giới Di Động 21,6%.

Phục hồi sau cuộc chiến giá rẻ 

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tăng lần lượt 2,3% và 9,2% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu trong phân khúc điện tử tiêu dùng. Công ty cũng tiếp tục tái cấu trúc hệ thống cửa hàng với mục tiêu tối ưu hóa chi phí vận hành thông qua việc đóng 7 cửa hàng Thế Giới Di Động và 6 cửa hàng Điện Máy Xanh so với quý trước. Nổi bật là chuỗi Bách Hóa Xanh với doanh thu tăng 43,6% so với cùng kỳ nhờ đà tăng liên tục trong doanh thu hằng tháng trên mỗi cửa hàng, đạt 1,8 tỉ đồng (so với 1,3 tỉ đồng trong quý I/2023).

Cũng trong quý I, Công ty ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn khác trị giá 7.000 tỉ đồng, cao gấp 2,7 lần so với đầu năm. Khoản tiền gửi có kỳ hạn của MWG tăng 8,2%, đạt 17.600  tỉ đồng. Dòng tiền này chủ yếu đến từ việc phát hành riêng lẻ 5% Bách Hóa Xanh cho đối tác CDH Investments. Kết thúc quý I, Công ty chiếm nhóm đầu thị phần ngành bán lẻ, với lợi nhuận ròng tăng trưởng ấn tượng lên mức 902 tỉ đồng, cao gấp 42 lần so với cùng kỳ năm trước.

 

Cuối tháng 3/2023, MWG tung ra chiến dịch “Giá rẻ quá”, cùng với đó là việc giảm giá nhiều mặt hàng công nghệ, điện máy. Động thái này đã chính thức châm ngòi cho cuộc chiến giá trong ngành bán lẻ với sự tham gia của các đối thủ từ lớn đến nhỏ cùng giảm giá “kịch sàn” để cạnh tranh ngang ngửa.

Cuộc chiến giá này đã góp phần khiến lợi nhuận năm 2023 của MWG giảm xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Tuy nhiên, nếu bỏ qua khía cạnh kết quả kinh doanh, Công ty vẫn phần nào thực hiện được mục tiêu đặt ra trong năm 2023. Theo chia sẻ của Ban lãnh đạo, sau khi phát động cuộc chiến giá rẻ, thị phần của Công ty trong nhóm các sản phẩm thương hiệu Apple đã đạt 50%, tăng gấp đôi so với mức 25% hồi đầu năm 2023. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thế Giới Di Động, tuyên bố trong một cuộc họp với nhà đầu tư hồi tháng 2 năm nay: “Năm 2024, 2 chuỗi điện thoại và điện máy của MWG sẽ không chủ trương để dẫn đầu về cuộc chiến giá. Chúng tôi cho rằng đã hoàn thành sứ mệnh này trong năm 2023”.

Động lực từ Bách Hóa Xanh

Tại phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, MWG thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu 125.000 tỉ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 2.400 tỉ đồng, lần lượt tăng 5% và 1.300% so với năm trước. Mục tiêu này có khả năng sẽ đạt được vì sau quý đầu năm, Công ty đã thực hiện hơn 25% kế hoạch doanh thu và gần 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Mặc dù vậy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG Nguyễn Đức Tài cho biết Công ty lựa chọn thích nghi với bối cảnh kinh doanh, không đặt nhiều kỳ vọng vào sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này. MWG dự kiến nhu cầu mua sắm tiêu dùng sẽ đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Trong khi đó, SSI Research cho rằng doanh thu của doanh nghiệp bán lẻ điện thoại, điện máy sẽ phục hồi 5% trên mức nền thấp của năm 2023, nhưng tốc độ sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.

 

Tuy nhiên, với nền tảng tài chính lành mạnh và bộ máy tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG cho biết sẵn sàng đối phó với những biến động, có dư địa và quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu lãi ròng. Công ty đặt nhiều kỳ vọng chuỗi Bách Hóa Xanh tiến tới mục tiêu hòa vốn dù trong quý I/2024 lỗ ròng 105 tỉ đồng, so với mức lỗ ròng 354 tỉ đồng trong quý IV/2023. Mục tiêu của chuỗi thực phẩm và hàng tiêu dùng này trong năm 2024 là đóng góp khoảng 30% doanh thu cho MWG, tăng trưởng doanh thu 2 con số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận.

Thị trường hàng tiêu dùng đang trở thành mảnh đất tiềm năng đối với các nhà bán lẻ, nhất là khi thu nhập bình quân của người dân ngày càng cao, tầng lớp trung lưu đang tăng rất nhanh và kênh mua sắm hiện đại ngày càng được ưa chuộng. Trong cuộc đua này, Bách Hóa Xanh và WinCommerce đang là 2 cái tên nổi bật với tham vọng lớn.

Đến nay, WinCommerce đã hoàn thành giai đoạn tái cơ cấu trong năm 2023, giúp mang đến những cải thiện đáng kể về hiệu quả tài chính với doanh thu tăng lên 7.957 tỉ đồng, đánh dấu mức tăng trưởng 9% trong quý I/2024 so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2024 chuỗi bán lẻ này dự kiến đạt doanh thu thuần từ 32.500-34.000 tỉ đồng, tăng lần lượt so với cùng kỳ từ 8-13%.

Trong khi đó, để đạt được mục tiêu đặt ra, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục nâng cấp danh mục hàng hóa, đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí, nhất là chi phí logistics và chi phí vận hành tại cửa hàng. Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Điều hành của Bách Hóa Xanh, cho biết năm 2024 chuỗi đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để mang tiền về cho công ty mẹ. Chuỗi này cũng có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho năm sau.

Có thể bạn quan tâm 

3 yếu tố giúp tỉ giá ngừng tăng thêm