Thế Giới Di Động lần đầu lãi dưới 1.000 tỷ đồng trong năm 2019. Nguồn:SH

 
Phạm Vũ Thứ Tư | 30/10/2019 10:03

Thế Giới Di Động lần đầu báo lãi hàng quý dưới 1.000 tỷ đồng trong năm 2019

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2019 với lãi sau thuế tăng hơn 32% so với cùng kỳ 2018.

Cụ thể, theo số liệu trên báo cáo tài chính, doanh thu từ hoạt động kinh doanh cốt lõi cùng với hoạt động tài chính đều có sự tăng trưởng mạnh so với quý III/2018.

Về hoạt động kinh doanh chính, doanh thu thuần của Thế Giới Di Động tăng hơn 20% trong quý III/2019. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao nhất kể từ quý I/2016, đạt mức 19,65% trong quý III/2019. Tổng kết quý III/2019, Thế Giới Di Động ghi nhận sự tăng trưởng hơn 33% về lợi nhuận gộp.

Lãi sau thuế của MWG lần đầu đánh mất mốc 1.000 tỷ đồng trong năm 2019 (Tỷ đồng, %). Nguồn: NCĐT tổng hợp
Lãi sau thuế của MWG lần đầu đánh mất mốc 1.000 tỷ đồng trong năm 2019 (Tỷ đồng, %). Nguồn: NCĐT tổng hợp

Đối với hoạt động tài chính, quý III/2019 hoạt động này đem về nguồn thu hơn 178 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2018. Chủ yếu đến từ lãi tiền gửi tăng mạnh so với cùng kỳ.

Trong kỳ, các loại chi phí của Thế giới Di động cũng biến động, và cả 3 loại chi phí chính như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng hơn 34% so với cùng kỳ 2018.

Chung quy biến động doanh thu và chi phí, cuối quý III/2019 Thế Giới Di Động báo lãi sau thuế hơn 855 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2019, đây là quý đầu tiên Thế Giới Di Động báo lãi sau thế dưới 1.000 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý III/2019 của MWG (Tỷ đồng). Nguồn: NCĐT tổng hợp
Kết quả kinh doanh quý III/2019 của MWG (Tỷ đồng). Nguồn: NCĐT tổng hợp

Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2019, Thế Giới Di Động  ghi nhận doanh thu thuần hơn 76,7 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động tài chính tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng mạnh với mức tăng gần 92% so với 9T/2018. Trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ của Thế Giới Di Động, ghi nhận dòng tiền chi cho vay và tiền gửi lên đến 7.616 tỷ đồng, gấp nhiều lần so với mức gần 695 tỷ đồng 9 tháng đầu năm 2018.

Dòng tiền đầu tư của MWG. Nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2019 của MWG
Dòng tiền đầu tư của MWG. Nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2019 của MWG

Trong 3/4 chặng đường trong năm 2019, Thế Giới Di Động ghi nhận hơn 2.970 tỷ đồng  lãi sau thuế, tăng   36% so với cùng kỳ năm tước. Với kế hoạch lãi sau thuế cả năm 2019 đạt 3.570 tỷ đồng, Thế Giới Di Động đã thực hiện được 83% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.

Tính đến cuối quý III/2019, tổng tài sản Thế Giới Di Động ở mức hơn 32.300 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với hồi đầu năm 2019. Về khoản mục hàng tồn kho, chủ yếu là  ngành hàng mới như thực phẩm, hàng tiêu dùng với giá trị tồn kho lên hơn 1.000 tỷ đồng, đồng hồ và kính mắt ghi nhận giá trị tồn kho hơn 395 tỷ.

Diễn biến hàng tồn kho của MWG. Nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2019 của MWG
Diễn biến hàng tồn kho của MWG. Nguồn: BCTC hợp nhất quý III/2019 của MWG

Về hoạt động của chuỗi Bách Hóa Xanh, tính đến thời điểm 31/8/2019, Bách Hóa Xanh đạt 725 cửa hàng với doanh thu là 6.120 tỷ đồng, tăng 158% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt gần 1,5 tỷ đồng/tháng (tính cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/08/2019). Tại một buổi TalkShow gần đây,  CEO Thế giới Di động (MWG) - ông Trần Kinh Doanh - cho biết mục tiêu Bách Hóa Xanh sẽ mở mới tới 1.000 cửa hàng trong năm sau, nâng tổng số cửa hàng lên 2.000 đơn vị.

Trước đó, khi trao đổi với giới truyền thông, Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Thế Giới Di động đã ví doanh nghiệp của mình như “một con báo gấm với những cú nước rút kinh điển”. Doanh thu, lợi nhuận cũng bắt kịp được tốc độ mở chuỗi khi đều đặn tăng trưởng. “Mục tiêu của tôi bây giờ là doanh thu 10 tỉ USD năm 2022”, ông Tài cho biết.

Để đạt mục tiêu đó, lãnh đạo Thế Giới Di Động khẳng định rằng Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh chính là tương lai của Thế Giới Di Động.