Ảnh: TL

 
Vũ Hạo Thứ Ba | 25/02/2020 07:40

Thế Giới Di Động: Dịch Covid-19 là một rủi ro có hệ thống gây ra thách thức trong ngắn hạn, nhưng vẫn có thể kiểm soát được, đã chuẩn bị các giải pháp cho các kịch bản xấu

Mặc dù xuất hiện nhiều lo ngại về dịch virus corona, nhưng ban lãnh đạo MWG vẫn giữ nguyên mục tiêu kế hoạch năm tài chính 2020.

Trong năm tài chính 2020, MWG đặt kế hoạch doanh thu đạt 122.445 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận ròng đạt 122.445 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.

Nỗi lo về sự bùng phát của virus corona trong thời gian gần đây đã khiến người dân ở nhà và hạn chế các hoạt động bên ngoài, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Do đó, thị trường lo ngại sự suy giảm về nhu cầu sẽ ảnh hưởng đến ngành bán lẻ cũng như triển vọng kinh doanh của MWG trong năm 2020.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo của MWG cho biết rằng đến nay họ chưa thấy tác động đáng kể nào đến hoạt động kinh doanh.

Theo ước tính của MWG, doanh số tháng 2/2020 duy trì ở mức trung bình 3 tháng. Cũng nên nhớ rằng tháng 2 thường là mùa thấp điểm đối với hàng điện tử tiêu dùng do kỳ nghỉ sau Tết.

Về nguồn cung, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết hàng tồn kho của MWG (bao gồm hàng hóa thực tế và hàng mua trong quá cảnh) hiện đủ dùng cho đến tháng 4/2020. Do vậy, họ quyết định giữ nguyên kế hoạch cho năm tài chính 2020 như đã thông báo trước đó và cũng tự tin sẽ đạt được các mục tiêu này, nhất là mục tiêu lợi nhuận. Trong 5 năm qua, MWG luôn đạt mục tiêu về lợi nhuận.

MWG đánh giá dịch virus corona là một rủi ro có hệ thống mang lại thách thức trong ngắn hạn, nhưng vẫn có thể kiểm soát được. MWG cũng đã chuẩn bị các giải pháp cho các kịch bản xấu có thể xảy ra trong thời gian tới.

Trong tháng 1/2020, MWG ghi nhận 12,56 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế tăng lên 553 tỷ đồng, tăng 22,3%. Tỷ lệ biên lãi ròng là 4,4%. Đây là những con số rất khả quan dù rằng kỳ nghỉ tết rơi vào cuối tháng 1/2020.

BHX dù chỉ hoạt động 23 ngày trong tháng 1 nhưng vẫn ghi nhận doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ, tức doanh số đạt 1,21 tỷ đồng mỗi cửa hàng trong tháng 1/2020 (hoặc 1,25 tỷ đồng cho các cửa hàng được mở trước 01/01/2020).

 

Đến cuối tháng 1/2020, MWG đã có 1.015 cửa hàng TGDĐ, 1.028 cửa hàng ĐMX và 1.041 cửa hàng BHX (so với 996, 1.018 và 1.008 cửa hàng tương ứng vào cuối tháng 12 năm 2019).

Các ngành hàng khác cũng cho thấy mức tăng trưởng doanh số tốt 10-20% trong tháng 1/2020, chẳng hạn như doanh số điện thoại và điện tử tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước trong khi hàng hóa và thiết bị gia dụng nhỏ tăng trưởng doanh số hơn 20%.

Trong đó, MWG ước tính chuỗi thế giới di động (TGDĐ) và điện máy xanh (ĐMX) đóng góp khoảng 80% tổng doanh thu. Trong khi đó, Bách hóa xanh (BHX) được dự báo sẽ tăng gấp đôi tỷ trọng đóng góp vào doanh thu lên 19-20% trong năm 2020.

BXH dù chỉ hoạt động 23 ngày vào tháng 1 đã báo cáo doanh số tăng gấp đôi so với cùng kỳ, nghĩa là doanh số đạt 1,21 tỷ đồng mỗi cửa hàng trong tháng 1 (hoặc 1,25 tỷ đồng cho các cửa hàng được mở trước ngày 1 tháng 1 năm 2020). Đến cuối tháng 1, MWG đã có 1.015 cửa hàng TGDĐ, 1.028 cửa hàng ĐMX và 1.041 cửa hàng BHX (so với 996, 1.018 và 1.008 cửa hàng tương ứng vào cuối tháng 12 năm 2019).

 

Các ngành hàng khác cũng cho thấy mức tăng trưởng doanh số tốt 10-20% trong tháng 1, chẳng hạn như doanh số điện thoại và điện tử tăng hơn 10% so với cùng kỳ, trong khi hàng hóa và thiết bị gia dụng nhỏ tăng trưởng doanh số hơn 20%.

 

* Các công ty chứng khoán nhận định ra sao về triển vọng lợi nhuận của Bách Hóa Xanh?

* Doanh thu từ Bách Hóa Xanh tăng gấp đôi, Thế Giới Di Động lãi ròng hơn 533 tỷ đồng trong tháng 1/2020

Nguồn MBKE