Zing.vn
Thế Giới Di Động: Bách Hóa Xanh đã hòa vốn
Kết thúc năm 2018, doanh thu thuần hợp nhất của MWG đạt 86.516 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 2.880 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 30% và 31% so với năm 2017.
Doanh thu online năm 2018 đạt 12.350 tỷ đồng, đóng góp 14,3% trong tổng doanh thu của MWG. Doanh thu online tăng trưởng 116% so với năm 2017 và hoàn thành 123% kế hoạch cả năm. Với 3 website đang phục vụ nhu cầu mua sắm online về các sản phẩm điện thoại, điện máy và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) là thegioididong.com, dienmayxanh.com và bachhoaxanh.com, MWG là công ty đóng góp doanh thu lớn nhất trong tổng giá trị toàn thị trường bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.
Xét theo chuỗi cửa hàng, doanh thu từ Điện Máy Xanh (ĐMX) chiếm tỷ trọng cao nhất với 55% tổng giá trị bán lẻ của MWG, tiếp theo là Thế Giới Di Động (TGDĐ) với 40% và chuỗi Bách Hoá Xanh (BHX) với 5%. Xét theo góc độ ngành hàng, nhóm sản phẩm điện thoại vẫn đang đóng góp gần 53% tổng doanh thu của Công ty do nhóm sản phẩm này được bán ở cả hai chuỗi TGDĐ và ĐMX, tiếp theo là nhóm sản phẩm điện máy với 37%. Nhóm thực phẩm và hàng tiêu dùng đóng góp 5%, còn lại 5% thuộc về dịch vụ khác.
Nguồn MWG. |
Đặc biệt, doanh thu từ bán lẻ thực phẩm tươi sống và FMCGs (chuỗi BHX) của MWG năm 2018 đạt trên 4.270 tỷ đồng, gấp 3 lần doanh thu năm 2017. Từ 283 cửa hàng mô hình cũ cuối năm 2017, BHX đã có 365 cửa hàng mô hình mới do nỗ lực chuyển đổi và mở mới trong năm 2018, tương đương với 90% trong tổng số 405 cửa hàng BHX đang hoạt động tại ngày 31.12.2018. Cửa hàng mô hình mới bao gồm: (1) cửa hàng chuẩn “thịt tươi – cá lội” và (2) cửa hàng quy mô lớn 300m2. Số cửa hàng cũ còn lại sẽ được giải quyết triệt để trong quý 1/2019.
Chuỗi BHX không chỉ tăng trưởng về doanh thu mà còn chuyển biến tích cực về hiệu quả khi MWG triển khai những thay đổi chiến lược từ tháng 4/2018. Theo MWG, điều này giúp doanh thu trung bình một tháng của các cửa hàng BHX đạt khoảng 1,2 tỷ đồng/cửa hàng trong tháng 12/2018, gần gấp đôi so với mức doanh thu tại thời điểm tháng 3/2018. Biên lợi nhuận gộp trung bình cả năm 2018 đạt 16% so với mức 12% cả năm 2017; Thực phẩm tươi sống đóng góp tới 40% tổng doanh thu; thực phẩm tươi sống là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng BHX phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày. MWG cũng thông báo BHX đã đạt mục tiêu hoà vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12.2018.
Cho năm 2019, Hội đồng Quản trị của MWG đã phê duyệt kế hoạch kinh doanh cho năm 2019. Kế hoạch này sẽ trình Đại hội Cổ đông thông qua, dự kiến tổ chức vào tháng 3.2019. Theo đó, doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2019 theo kế hoạch là 108.468 tỷ đồng và 3.571 tỷ đồng.