Thứ Hai | 10/06/2013 13:19

Thế giới bán tháo vàng, Trung Quốc lập 2 quỹ tín thác vàng đầu tiên

Quỹ tín thác có thể thúc đẩy hơn nữa nhu cầu vàng ở Trung Quốc - một trong những thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.
Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc vừa phê chuẩn thành lập 2 quỹ tín thác vàng đầu tiên của nước này là Huaan và Guotai. Các quỹ này sẽ giao dịch vàng giống như giao dịch chứng khoán trên sàn chứng khoán Thượng Hải, đồng thời theo dõi những biến động giá vàng giao ngay trên sàn vàng Thượng Hải, người phát ngôn của 2 quỹ trên cho biết.

Hai quỹ này hiện vẫn chưa huy động vốn và cũng chưa đưa ra tiêu chí quy mô. Tuy nhiên, người phát ngôn của Huaan cho rằng, lập quỹ tín thác vàng thời điểm này là đúng sau khi giá vàng giảm mạnh bởi giá vàng đã về sát chi phí sản xuất thực tế, hạn chế rủi ro mất giá hơn nữa.

Tổng thư ký Hiệp hội vàng Trung Quốc Zhang Bingnan cho biết, các quỹ tín thác vàng sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng bởi chúng giúp đầu tư vào vàng dễ dàng hơn. Động thái bán tháo vàng gần đây của các quỹ tín thác nước ngoài là không khôn ngoan.

Trung Quốc phê chuẩn thành lập 2 quỹ tín thác vàng đầu tiên trong bối cảnh các quỹ tín thác trên thế giới ồ ạt bán vàng ra khi nhà đầu tư không còn đặt niềm tin vào vai trò lưu trữ giá trị của vàng và khiến giá kim loại quý này giảm mạnh từ tháng 4.

Trong khi đó, người dân Trung Quốc coi đây là cơ hội mua vào, do đó ồ ạt mua gom vàng trang sức, vàng thỏi và vàng xu từ cuối tháng 4 và tháng 5.


Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện