Thứ Tư | 17/10/2012 17:10

Thay đổi chiến lược xúc tiến để thu hút đầu tư

Việc cải tổ nhằm tránh tình trạng quá nhiều địa phương tới cùng một nước để xúc tiến đầu tư, mà hiệu quả mang lại thấp.
Đà Nẵng, Bình Định, rồi Vĩnh Phúc, Quảng Nam… từ đầu năm tới nay đã lần lượt sang Nhật Bản để xúc tiến đầu tư. Nhưng theo ông Lê Hữu Quang Huy, Tham tán Đầu tư tại Nhật Bản, đây chỉ là số ít trong số 25 địa phương đã từng tới Nhật Bản xúc tiến đầu tư trong 9 tháng đầu năm.

Ông Huy bày tỏ sự băn khoăn trước việc có quá nhiều địa phương trong nước tới xúc tiến đầu tư ở một nước, mà có thể không mang lại kết quả.

Bà Nguyễn Minh Hiền, Tham tán Đầu tư tại Hàn Quốc cho biết, chỉ trong tháng 10, đã có tới 5 địa phương, bao gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng sang Hàn Quốc xúc tiến đầu tư. "Có tới 3 hội thảo xúc tiến đầu tư ở cùng một địa điểm, trong cùng một tháng. Như vậy là quá tải và không hiệu quả", bà Hiền cho biết.

Thậm chí, thông tin từ các vị đại diện đầu tư ở nước ngoài cho thấy, vì tổ chức quá nhiều, với nội dung không có nhiều khác biệt, hiệu quả của những hội thảo này không nhiều.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định, không thể kéo dài tình trạng này. Tới đây, theo Bộ trưởng, khi quy chế mới về xúc tiến đầu tư được Thủ tướng Chính phủ thông qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là đầu mối duy nhất về xúc tiến đầu tư.

Nhưng tránh chồng chéo là một chuyện, theo ông Giang Thanh Tùng, Đại diện Đầu tư ở San Francisco (Mỹ), nên tập trung xúc tiến đầu tư theo từng lĩnh vực, từng dự án trọng điểm và tăng cường tiếp xúc riêng với các nhà đầu tư có tiềm năng. Ông Tùng đề xuất và cho rằng, trong thời buổi công nghệ thông tin, các địa phương cũng nên tận dụng Internet để tuyên truyền, quảng bá thông tin.

Thông tin minh bạch, rõ ràng là điều được bà Nguyễn Hiền Lê, Tham tán Đầu tư tại Pháp nhấn mạnh trong hoạt động xúc tiến đầu tư.

Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong Đề án Định hướng nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng và quản lý đầu tư trực tiếp nước ngoài đến năm 2020, mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo, một trong những nội dung được quan tâm đặc biệt, đó là phải nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư.

Ông nói và khẳng định, nội dung xúc tiến đầu tư trong thời gian tới sẽ không quá chú trọng giới thiệu thông tin chung chung về Việt Nam, mà tập trung xây dựng và cung cấp thông tin cụ thể về dự án, chủ động giới thiệu với nhà đầu tư các dự án đầu tư.

Việc xúc tiến đầu tư trong giai đoạn tới, theo ông Hoàng, cũng sẽ được tập trung vào những đối tác lớn, các tập đoàn quốc gia và đặc biệt, sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư hiện hữu triển khai dự án hiệu quả để chính họ sẽ là hình ảnh tốt để xúc tiến đầu tư với các nhà đầu tư khác.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện