Thứ Tư | 13/11/2013 13:42

Thay đổi cách tính phí ở sân bay từ 2014

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư mới về chế độ thu nộp đối với phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay.

Điểm mới trong Thông tư lần này là giảm tỷ lệ mà các Cảng vụ Hàng không được giữ lại sau khi thu phí hai dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay và Kinh doanh cảng hàng không.

Trước đây các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Trung, Nam được giữ lại từ 70 đến 100% tiền phí thu được từ hai loại dịch vụ trên để trang trải chi phí hoạt động. Còn nay giảm khá nhiều. Cụ thể, trong Thông tư mới, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Trung, Nam được giữ lại lần lượt 61, 90 và 48% số phí thu được hàng năm. Sở dĩ có sự chênh lệch về ba con số trên, vì số lượng chuyến bay đến các sân bay miền Trung ít, nên cần giữ lại tỷ lệ lớn để đảm bảo trang trải hoạt động. Tương tự, số lượng chuyến bay ở miền Bắc thấp hơn ở miền Nam.

Ngoài số được trích, các Cảng vụ Hàng không sẽ phải nộp phần còn lại cho Cục Hàng không và ngân sách nhà nước.

Bên cạnh hai dịch vụ trên do Cảng vụ hàng không thu phí, các dịch vụ hàng không còn lại là do các Công ty Cảng thu. Các khoản thu này không thuộc ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp tự thu tự chi.

Theo Thông tư này, hiện nay với mỗi lượt hạ hoặc cất cánh, một chuyến bay chịu 165.000 đồng phí Bảo đảm hoạt động bay và 335.000 đồng phí Kinh doanh cảng hàng không cho Cảng vụ hàng không.

Còn tại sân bay, Công ty quản lý Cảng thu phí 1% đến 1,5% trên doanh thu thực tế của các đơn vị kinh doanh, khai thác dịch vụ tại nhà ga, kho hàng hóa, thương mại mặt đất, sữa chữa, bảo dưỡng tàu bay...

Thông tư 151/2013/TT-BTC mới lần này có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện