Ảnh: Internet

 
Vũ Hạo Thứ Tư | 26/02/2020 17:08

Thâu tóm Nguyễn Kim, Central Group đang nuôi mộng gì tại Việt Nam?

Sau 24 năm hoạt động, chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã chính thức về tay tập đoàn bán lẻ Central Group của Thái Lan.

Vào ngày 07/06/2019, Central Group mua lại toàn bộ 51% cổ phần còn lại của CTCP Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 100%. Được biết, công ty NKT đang là đơn vị sở hữu 100% chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim

Thông qua việc sở hữu công ty NKT, tập đoàn bán lẻ Thái Lan này đã nắm trong tay chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim.

Trong báo cáo tài chính cho giai đoạn 3 tháng kết thúc vào tháng 9/2019, Central Retail – công ty con trực thuộc Central Group – cho biết thương vụ mua lại này trị giá 2.659 tỷ đồng, trong đó 2,246 tỷ đồng tiền mặt và 348 tỷ đồng dưới dạng nợ dài hạn.

Sau thương vụ này, Central Retail nâng tỷ lệ sở hữu từ 39,95% lên 81,53% tại công ty NKT. Thông qua NKT, Central Retail kiểm soát 81,53% chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim và một số công ty con khác trực thuộc NKT.

Được biết, công ty NKT thành lập trong năm 2014. Lúc đầu, đây là công ty do ông Nguyễn Văn Kim cùng 3 cổ đông khác sáng lập, với số vốn điều lệ ban đầu 800 tỷ đồng.

Trong tháng 1/2015, Central Group mua lại 49% cổ phần tại Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, chủ sở hữu chuỗi điện máy Nguyễn Kim. Hiện tại, bà Jariya Chirathivat đang là Tổng giám đốc của Nguyễn Kim. Bà là thành viên của gia tộc Chirathivat - gia tộc sáng lập Central Group và cũng là gia tộc giàu thứ 2 tại Thái Lan.

Ngoài Nguyễn Kim, Central Group cũng sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, chuỗi siêu thị Lan Chi Mart, GO! Market, trung tâm thương mại Robins.

Tham vọng của tập đoàn bán lẻ Thái Lan tại Việt Nam

Hiện tại Central Group đang nuôi hy vọng sẽ tăng trưởng thêm trong mảng cửa hàng bách hóa ở Đông Nam Á.

Mới đây, Tập đoàn bán lẻ Central Group đã niêm yết Central Retail lên sàn chứng khoán Thái Lan và huy động được 78,1 tỷ bath – cũng là đợt IPO lớn nhất tại Thái Lan. Lượng tiền thu về từ đợt IPO sẽ được sử dụng để mở rộng và cải tiến mạng lưới cửa hàng nội địa và quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn sau đợt niêm yết Central Retail, ông Yol Phokasub, CEO của Central Retail, cho hay: “Chúng tôi tập trung vào mở rộng hoạt động ở Thái Lan và Việt Nam”.

Tại thời điểm này, 75% doanh thu của Central Retail đến từ Thái Lan, 17% đến từ Việt Nam và 7-8% đến từ Italy.

Ông Yol tự tin nói rằng: “Trong vòng 5 năm, phần doanh thu từ Việt Nam sẽ tăng lên 25%”.

Tính tới tháng 9/2019, Central Retail vận hành 1.922 cửa hàng ở Thái Lan, 133 cửa hàng ở Việt Nam và 9. Ngoài cửa hàng bách hóa, Central Retail còn sở hữu nhiều loại cửa hàng bán hàng chuyên dụng như hàng hóa thể thao, đồ gia dụng và thiết bị điện tử. Chưa hết, Tập đoàn này còn nắm trong tay nhiều siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

* Chủ sở hữu Nguyễn Kim và BigC muốn gia tăng thị phần tại Việt Nam và Đông Nam Á sau đợt IPO kỷ lục

* Hết Amazon Go rồi lại đến Go Grocery, Amazon đang làm đảo lộn toàn ngành cửa hàng tạp hóa