Thứ Năm | 05/07/2012 18:06

Thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ Latinh

Việc thành lập Hội đồng này nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác doanh nghiệp song phương Việt Nam – Mỹ Latinh…
Trong khuôn khổ Diễn đàn Việt Nam – Mỹ Latinh vừa khai mạc sáng nay (5/7) tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ Latinh.

Hội đồng được thành lập có nghĩa là doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh có thêm một cơ chế để trợ giúp, hợp tác; các cơ quan Chính phủ có thêm một kênh thông tin và đối thoại để nắm bắt ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng kinh doanh trong việc phát triển quan hệ Việt Nam – Mỹ Latinh, VCCI và các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư tại các quốc gia Mỹ Latinh có thêm một khung khổ để hợp tác chặt chẽ hơn.

Trong thực tế hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh trong những năm qua phát triển nhanh chóng và ngày càng mở rộng. Đặc biệt Việt Nam có quan hệ với 33 thị trường trong khu vực Mỹ Latinh. Trao  đổi thương mại hai chiều từ năm 2008 đến nay đều đạt xấp xỉ trên dưới 2 tỷ USD, riêng năm 2011 đạt trên 5,17 tỷ USD.

Các mặt hàng Việt Nam có khả năng xuất tốt sang Mỹ Latinh bao gồm giầy dép, hàng dệt may, sản phẩm điện tử, điện lạnh gia dụng, cao su, động cơ điện, thiết bị quang học, gạo, cà phê, than đá. Hiện Việt Nam đang nhập khẩu từ Mỹ Latinh các mặt hàng chính như gỗ xẻ, bột giấy, da nguyên liệu, bột và khô đậu tương, bột cá, đồng nguyên liệu, phôi thép, bông, linh kiện ô tô.

Tuy nhiên quan hệ thương mại vẫn ở mức thấp. Bên cạnh một số bạn hàng truyền thống như Cuba, Brazil, Argentina, Chile, Venezuela, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia còn lại của  Mỹ Latinh khá khiêm tốn.

Về nguyên nhân hạn chế trên, ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, chủ yếu là rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, thông tin, hiểu biết về thị trường đối tác của nhau còn hạn chế. Các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ Latinh cũng ít có cơ hội được giao lưu, gặp gỡ trực tiếp do chi phí tìm hiểu, khảo sát thị trường khá lớn.

Nguồn VOV


Sự kiện