Thứ Hai | 11/03/2013 14:31

Thanh khoản tăng vọt, dòng tiền đổ vào cổ phiếu bất động sản

PVX, SCR, VCG trên sàn Hà Nội và LCG, ITA, SAM trên sàn TPHCM đồng loạt tăng trần với khối lượng giao dịch lớn.
Thị trường chứng khoán tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần, ngày 11/3, sau khi Market Vectors Vietnam Index công bố điều chỉnh danh mục.

Theo tính toán dựa trên số liệu mới và danh mục của quỹ VNM ETF, quỹ ngoại này có thể sẽ thoái 14 triệu USD vốn tại các cổ phiếu trong danh mục. Tuy nhiên, việc thoái vốn dường như không có tác động nhiều tới thị trường, thanh khoản 2 sàn hôm nay tăng vọt so với tuần trước.

Đóng cửa phiên chiều, VN-Index tăng 1,24% lên 476,5 điểm. Giá trị giao dịch 871 tỷ đồng, tăng hơn 80% so với phiên cuối tuần trước.

HNX-Index tăng 1,67% lên trên 62 điểm. Giá trị giao dịch 518 tỷ đồng, lớn gấp hơn 2 lần phiên trước.

Tăng mạnh nhất hôm nay là các cổ phiếu bất động sản, khoáng sản, vật liệu xây dựng, khi cổ phiếu các nhóm này đóng cửa đều không còn dư bán. Nhiều mã khớp lệnh hàng triệu cổ phiếu.

Tại các cổ phiếu trong danh mục Market Vectors, giao dịch các hôm nay tương đồng với những thay đổi được thông báo cuối tuần trước. PVS bị nhà đầu tư nước ngoài bán ra tới 3,4 triệu cổ phiếu, chiếm hơn 80% tổng khối lượng giao dịch và là phiên đầu tiên khối ngoại bán ròng sau hơn 60 phiên mua ròng liên tiếp. PVS đóng cửa giảm gần 7%. Theo tính toán, VNM ETF có khả năng sẽ bán 12 triệu cổ phiếu PVS trong tuần này.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của Bảo Việt cũng giảm giá do tỷ trọng trong quỹ VNM ETF đã vượt quá quy định.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu VCG của Vinaconex được tăng tỷ trọng và ngay lập tức tăng trần từ phiên sáng, đóng cửa không còn dư bán. Cổ phiếu của Sacombank cũng được tăng tỷ trọng và đóng cửa tăng 4%, nhờ lực mua từ khối ngoại.

Thông thường, trong tuần cơ cấu danh mục của các quỹ ETF, thanh khoản 2 sàn sẽ tăng mạnh, đặc biệt là trong phiên cuối tuần.

Nguồn Khampha


Sự kiện