Thứ Bảy | 08/06/2013 07:24

Tháng 9/2013, dự án bauxite Tân Rai sẽ chính thức vận hành

Như vậy sau nhiều lần dự kiến đưa nhà máy đi vào sản xuất chính thức nhưng thất bại, đến nay chủ đầu tư đã có thông điệp khẳng định rõ ràng.
Ngày 7/6, trong buổi làm việc với báo giới tại Nhà máy alumin Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng), ông Lê Việt Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Nhôm Lâm Đồng - Vinacomin, khẳng định trong tháng 6 này, nhà thầu sẽ bàn giao nhà máy sản xuất alumin theo cam kết hợp đồng EPC, chậm gần hai năm so với tiến độ kế hoạch. Sau khi bàn giao, nhà máy sẽ chạy thử 3 tháng và chính thức vận hành sản xuất alumin vào tháng 9/2013.

Theo lý giải của ông Quang, sau các lần hoãn kế hoạch và chậm tiến độ, công trình alumin Tân Rai có một số chi phí đầu tư được điều chỉnh. Tuy nhiên, con số cụ thể không được tiết lộ.

“Nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này là do điều chỉnh thiết kế hồ bùn đỏ sau sự cố ở Hungary năm 2010. Bên cạnh đó, thời tiết Tây Nguyên khác biệt, mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Tính đến nay qua quá trình chạy thử, nhà máy vẫn chưa xuất hiện sự cố nghiêm trọng nào”, ông Quang lý giải.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện địa phương, ông Trần Văn Cảng, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Bảo Lâm, cho biết đa số nhân dân trên địa bàn đồng thuận và ủng hộ dự án, tuy vậy trong quá trình triển khai có một bộ phận người dân chưa thực sự ủng hộ. Hiện vẫn còn 20 hộ dân trong tổng số 900 hộ bị thu hồi đất chưa nhận tiền bồi thường.

“Họ đòi bồi thường theo mong muốn nhưng cái gì cũng phải theo khung giá của tỉnh. Số tiền này vẫn để đó, khi nào người dân thấy đồng thuận thì chính quyền sẽ giải quyết”, ông Cảng chia sẻ.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện