Thứ Sáu | 20/07/2012 15:16

Thai Union sẽ chuyển hướng thị trường tôm nếu EU thay đổi mức thuế quan

Thai Union Frozen Products (TUF) sẽ chuyển hướng xuất khẩu tôm sang các thị trường khác nếu EU tăng thuế so với quy chế GPS mà Thái Lan hiện đang được hưởng.
Chủ tịch TUF, ông Thiraphong Chansiri đã khẳng định như vậy vì ông cho rằng tất cả các đối thủ cạnh tranh của Thái Lan vẫn đang được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP). Tuy nhiên, ông nói: “Thai Union chưa có kế hoạch tái cơ cấu hoạt động sản xuất.”

Thai Union là công ty sản xuất thủy sản đông lạnh lớn nhất Thái Lan và được xếp vào một trong những công ty xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới.

Charoen Pokphand Foods Plc (CP Food) cũng có kế hoạch chuyển hướng sản xuất tôm chế biến từ Thái Lan sang Malaysia và Việt Nam nếu đặc quyền ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của EU chấm dứt vào tháng 1/2014.

GPS mới áp dụng mức thuế mới là 12% đối với tôm nguyên liệu so với 4,2% hiện nay và 20% đối với tôm chín và tôm cốc-tai so với 7% hiện nay.

Hiện nay, Chính phủ Thái Lan đang vận động hành lang cho vấn đề này. Bộ Thương mại Thái đang hợp tác chặt chẽ với EU nhằm giữ Thái Lan trong danh sách các nước được hưởng GSP. Thái Lan cũng tìm kiếm hiệp định tự do thương mại với EU, sẽ đưa mức thuế giảm về 0.

Nguồn Intrafish/Vietfish


Sự kiện