Chủ Nhật | 30/11/2014 22:31

Thái Lan vẫn chưa thể có sàn giao dịch vàng

Việc thành lập sàn vàng vật chất đã bất thành sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan và giới buôn vàng không đạt được thỏa thuận về quyền quản lý.
 

Bất chấp thỏa thuận đôi bên về nguyên tắc về việc thành lập sàn giao dịch vàng tại Thái Lan, nhưng bất đồng giữa Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) và giới buôn vàng đã khiến việc thiết lập sàn vàng không thể trở thành hiện thực trong năm nay.

Chủ tịch MTS Gold Kritcharat Hirunyasiri cho biết, những vấn đề về quyền quản lý vẫn chưa được giải quyết.

SET đề xuất nắm phần lớn cổ phần trong sàn vàng và nắm quyền định hướng, trong khi khi giới buôn vàng lo ngại sẽ mất kiểm soát hoạt động giao dịch và lợi nhuận sẽ giảm, ông Kritcharat Hirunyasiri cho biết.

Đầu tư cho sàn giao dịch vàng vật chất không phải là vấn đề khi cả 2 bên đều có tiềm lực tài chính dồi dào. Việc thành lập sàn vàng có thể tiêu tốn hơn 1 tỷ baht.

Hiệp hội Thương nhân Vàng và các nhà môi giới đã nhất trí rằng các hợp đồng vàng vật chất 9999 sẽ được định giá và giao dịch bằng các đồng tiền lớn, đặc biệt là USD, trên sàn giao dịch nhằm cho phép giới đầu tư toàn cầu tiếp cận thị trường mà không gặp rủi ro về tỷ giá hối đoái.

Toàn bộ hoạt động này đều phải được Ngân hàng trung ương Thái Lan phê chuẩn, nhưng theo ông Kritcharat, Ngân hàng trung ương Thái Lan gần như chắc chắn sẽ cho phép giao dịch bằng ngoại tệ vì vàng được giao dịch trên phạm vi toàn cầu.

Tipsuda Thavaramara, phó tổng thư ký Ủy ban Chứng khoán (SEC) cho biết, cơ quan quản lý chứng khoán đang xem xét 3 lựa chọn đối với giao dịch vàng.

Thứ nhất là sửa đổi luật điều chỉnh phạm vi kinh doanh của SET. Việc này sẽ cho phép thành lập ngay sàn giao dịch vàng, nhưng SEC sẽ không có quyền giám sát vì Đạo luật SEC chỉ cho phép quản lý giao dịch chứng khoán.

Lựa chọn thứ 2 là giao dịch vàng thông qua chứng chỉ lưu ký. Đây sẽ là lựa chọn thay thế hợp lý nhất vì vàng có thể được giao dịch ngay trên SET trong khi SEC sẽ giám sát chứng khoán.

Lựa chọn thứ 3 là thành lập sàn giao dịch vàng tương lai và sửa đổi luật cho phép giao dịch và giám sát vàng vật chất. Tuy nhiên, việc này tốn nhiều thời gian nhất.

Nguồn DVO/Bangkok Post