Thứ Năm | 29/03/2012 16:35

Thái Lan tập trung nuôi tôm cỡ nhỏ, Indonesia hướng đến tôm cỡ lớn

Thái Lan đang nuôi nhiều tôm cỡ nhỏ hơn do dự đoán sẽ có một khối lượng lớn tôm cỡ lớn được sản xuất tại Ấn Độ và Indonesia năm 2012.
Theo ông Jim Gulkin, Giám đốc điều hành của Siam Canadian Group có trụ sở ở Thái Lan, giá tôm nhỏ tiếp tục tăng nên nhiều nông dân tập trung vào việc sản xuất nuôi tôm cỡ nhỏ phục vụ thị trường. Giá tôm nguyên liệu cỡ lớn giảm do nhu cầu giảm và nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Indonesia, dẫn đến chênh lệch giá giữa tôm lớn và tôm nhỏ không đủ sức khuyến khích người nuôi Thái Lan tăng tôm cỡ to.

Gulkin cho biết: phương thức nuôi tôm thay đổi có thể làm giảm sản lượng so với năm ngoái.

Theo Don Berger, Giám đốc Kinh doanh của Sea Lion International có trụ sở tại Mỹ, giá tôm cỡ nhỏ vẫn cao do nhu cầu cao. Nhiều nông dân đã chuyển đổi sang nuôi tôm cỡ nhỏ khi loại tôm này có giá hấp dẫn hơn.

Arianto Yohan, giám đốc xuất khẩu của công ty CP Prima tại Indonesia cho biết nông dân sẽ sản xuất nhiều tôm cỡ nhỏ hơn so với năm ngoái, nhưng vẫn tập trung vào tôm cỡ lớn.

Theo Gulkin và Berger, nguồn cung ở Thái Lan vẫn ổn định và không có tình trạng thừa cung ngay cả trong những tháng thu hoạch chính từ tháng 5 đến tháng 10. Những năm gần đây, công suất chế biến của các nhà máy Thái Lan đã tăng cao hơn và đây là nguyên nhân chính giúp giá nguyên liệu ổn định từ nửa cuối năm 2010 đến năm 2012.

Tuy nhiên, Gulkin cho rằng năm nay giá sẽ giảm nhẹ cho đến khi vào mùa mua bán giá mới phục hồi. Thiraphong Chansiri, chủ tịch Thai Union, dự đoán giá nguyên liệu sẽ tăng trung bình 5% đến 10% trong năm nay. Vì vậy, Thai Union sẽ bán hàng theo hợp đồng ngắn hạn.

Nguồn Vietfish


Sự kiện