Thứ Năm | 22/11/2012 14:21

Thái Lan tăng cường thu mua dự trữ cao su để trợ giá

Phó bộ trưởng nông nghiệp Thái Lan Yuttapong Charasathien cho biết Thái Lan dự định mua thêm 250.000 tấn cao su từ nay cho đến tháng 3 năm tới.
Trước đó, kể từ tháng 5 năm nay, Thái Lan đã thu mua 170.000 tấn cao su. Như vậy, Thái Lan sẽ mua từ nông dân tổng cộng 420.000 tấn cao su, tương đương khoảng 12% sản lượng cao su năm ngoái của nước này.

Ông Yuttapong cũng cho biết, Thái Lan sẽ thực hiện cam kết cắt giảm 150.000 tấn cao su xuất khẩu như đã thỏa thuận với Indonesia và Malaysia. Tất cả những động thái này nhằm trợ giá cao su.

Tháng tới, quan chức các nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới sẽ nhóm họp tại Thái Lan để bàn về các biện pháp trợ giá. Trong đó, cuộc họp sẽ bao gồm cả việc thảo luận kế hoạch thành lập một thị trường giao dịch cao su kỳ hạn trong khu vực và thảo luận đưa ra mức giá phù hợp nhất để đảm bảo cuộc sống cho những người trồng cao su, ông Yuttapong cho biết.

Giá cao su trên sàn Tocom vẫn đang có xu hướng tăng, phục hồi 24% từ mức thấp nhất gần 3 năm ghi nhận vào tháng 8 năm nay. Giá cao su phục hồi sau khi 3 nước Thái Lan, Indonesia và Malaysia cam kết cắt giảm 300.000 tấn cao su xuất khẩu. Bên cạnh đó, thị trường được hỗ trợ khi nhà đầu tư kỳ vọng nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm phục hồi và nhu cầu cao su tăng trở lại.

Giá cao su giao tháng 4 trên sàn Tocom tăng 2% lên 262,1 yên/kg lúc 3h chiều nay (theo giờ Tokyo), cao nhất kể từ ngày 29/10.

Trong dài hạn, Thái Lan cho biết sẽ tìm cách thúc đẩy nhu cầu nội địa, khuyến khích các nhà sản xuất lốp xe nước ngoài đầu tư nhà máy tại Thái Lan. Chính phủ Thái Lan cũng cho biết sẽ tập trung vào vấn đề giá và nhu cầu hơn là mở rộng sản xuất.

Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), Thái Lan sản xuất 3,57 triệu tấn cao su năm ngoái và 2,1 triệu tấn cao su trong 8 tháng đầu năm nay.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện