Thứ Năm | 05/07/2012 17:08

Thái Lan sẽ có giải pháp bù đắp lượng dầu mỏ thiếu hụt

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan cho biết vụ cháy tại nhà máy lọc dầu Bangchak vừa qua sẽ không ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu mỏ của nước này.
Một tháp lọc trong nhà máy lọc dầu Bangchak vừa bị cháy tại Bangkok hôm 4/7 vừa qua dấy lên lo ngại nguồn cung dầu Thái Lan có thể bị thiếu hụt. Tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Arak Chonlatanon đã kịp thời tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp để không xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu tại nước này cũng như không để ảnh hưởng đến năng lực sản xuất xăng dầu của Thái Lan.

Các biện pháp được Bộ này đưa ra để xem xét lựa chọn là cho phép nhà máy lọc dầu Bangchak sử dụng nguồn dầu dự phòng, nếu lượng dự phòng này không đáp ứng được số lượng xăng dầu thiếu hụt sẽ đề nghị các nhà máy lọc dầu khác tại Thái Lan tăng sản lượng lọc dầu hoặc cho phép các Công ty xăng dầu sử dụng nguồn xăng dầu dự phòng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.

Thái Lan hiện có 6 nhà máy lọc dầu và sản xuất mỗi ngày được khoảng 1 triệu thùng dầu thành phẩm, trong khi đó năng lực thực tế của nhà máy lọc dầu Bangchak là 99.000 thùng một ngày. Vì vậy việc ngừng hoạt động nhà máy lọc dầu Bangchak với thời gian tối đa là một tháng gần như không gây xáo trộn lớn tại Thái Lan.

Vụ cháy nổ một tháp lọc trong nhà máy lọc dầu Bangchak tại Bangkok hôm 4/7 mặc dù được dập tắt kịp thời nhưng đã đặt ra nhiều câu hỏi cho các cấp có thẩm quyền của nước này. Mặc dù tổng đầu tư của nhà máy lọc dầu Bangchak là gần 1 tỷ USD nhưng chi phí để di chuyển nhà máy này đi nơi khác lên tới gần 3 tỷ USD.

Nguồn VOV


Sự kiện