Thứ Ba | 15/05/2012 17:56

Thái Lan sẽ chi 1 tỷ bath mua tôm để giữ giá

Ủy ban Chính sách Nông nghiệp và Giải pháp hỗ trợ Thái Lan vừa công bố kế hoạch mua tạm trữ 1.000 tấn tôm chân trắng cho nông dân.
Giá tôm chân trắng trên thị trường Thái Lan hiện là 110 bạt/kg (khoảng 73.000 đồng) và người nuôi yêu cầu Chính phủ mua trợ giá nhằm đảm bảo 145 bạt/kg( khoảng 97.000 đồng).

Tuy nhiên, Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan (TFFA)  cho rằng giá này là quá cao do giá tôm trên thị trường thế giới liên tục giảm bởi nguồn cung ở các nước sản xuất khác cũng đang tăng.

Ông Panisuan Jamnarnvej, chủ tịch TFFA cho rằng chương trình này sẽ gây thiệt hại lớn cho Chính phủ. "Mặc dù chính phủ đã công bố chương trình hỗ trợ giá tôm nhưng giá sẽ không tăng do nhu cầu thị trường thấp. Như vậy, họ sẽ mất một khoản tiền lớn do việc giữ giá không hiệu quả".

Panisuan cho biết hiệp hội đã yêu cầu đàm phán với câu lạc bộ và hợp tác xã nuôi tôm nhằm giải quyết vấn đề giá giảm bằng những biện pháp khác.

Để công bằng cho người nuôi, Hiệp hội cho rằng Chính phủ có thể cho phép Sở Thuỷ sản lập một mặt bằng giá mua thích hợp.

Trong năm 2009, Thái Lan chi 1.4 tỷ bạt để giữ giá tôm. Tuy nhiên, số tôm này không thể bán ra thị trường do hầu hết bị hỏng trong quá trình bảo quản.

Poj Aramwattananon, chủ tịch danh dự của Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan, cho rằng chính phủ chưa có kế hoạch bền vững để ổn định giá tôm trên thị trường. Các chính sách bảo trợ sẽ chỉ đem lại lợi ích cho một nhóm nhỏ nông dân và thương nhân, nhưng ảnh hưởng đến ngân sách chung.

Ông cho rằng giá giảm do nhu cầu giảm bị tác động suy thoái kinh tế tại các thị trường nhập khẩu tôm lớn trong khi nguồn cung trên thị trường tăng.

Nguồn Vietfish


Sự kiện