Thứ Năm | 13/09/2012 14:40

Thái Lan sẽ bán hơn 7 triệu tấn gạo cho chính phủ các nước

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan vừa cho biết nước này đã ký hiệp ước bán gạo cho nhiều chính phủ với tổng lượng gạo lên tới 7,328 triệu tấn.
Khối lượng gạo này tương đương hơn 50% tổng lượng gạo dự trữ quốc gia Thái Lan. Bộ trưởng cũng cho biết nước này bắt đầu thực hiện các hợp đồng từ nay cho đến cuối năm sau.

Bộ trưởng tiết lộ, Thái Lan ký hiệp ước bán gạo cho Trung Quốc, Indonesia, Bờ Biển Ngà và Bangladesh. Ông hi vọng lượng gạo 7,328 triệu tấn xuất đi này cùng với số gạo bán cho thương nhân trong nước sẽ làm giảm kho dự trữ gạo quốc gia xuống còn 4,175 triệu tấn.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 8,5 triệu tấn gạo năm nay, cao hơn so với lượng xuất khẩu 8 triệu tấn của Ấn Độ và 7 triệu tấn của Việt Nam.

Chính phủ Thái Lan cũng dự định thu về khoảng 270 tỷ baht (tương đương 8,7 tỷ USD) từ việc bán gạo cho chính phủ các nước. Số thu này sẽ bù đắp lại gần hết khoản chi 9 tỷ USD mà Thái Lan đã sử dụng vào chương trình thế chấp lúa gạo thực hiện từ tháng 10 năm ngoái.

Xuất khẩu gạo Thái Lan từ đầu năm đến ngày 7/9/2012 mới đạt khoảng 4,53 triệu tấn, giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái do chương trình thế chấp đẩy giá gạo Thái Lan lên cao, làm giảm sức cạnh tranh xuất khẩu.

Nguồn Oryza/Khampha


Sự kiện