Thứ Hai | 21/05/2012 21:07

Thái Lan lần đầu tiên nhập khẩu cao su do nguồn cung trong nước giảm

Lượng cao su các nhà kinh doanh Thái Lan nhập từ sàn Tocom (Tokyo) ước khoảng 15.000 tấn, bằng lượng cao su tồn kho hiện tại của Nhật Bản.
Nhà xuất khẩu Thái Lan mua cao su trên sàn Tocom

Thái Lan, nước sản xuất và xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới sẽ nhập khẩu cao su trong một thời gian nhằm đáp ứng yêu cầu giao hàng do mưa trái mùa dẫn đến nguồn cung trong nước giảm, Hiệp hội cao su Thái Lan cho biết hôm nay.

Giá cao su tương lai trên sàn Tokyo đã tăng hơn 3% vào hôm nay do Thái Lan mua cao su trong bối cảnh lo lắng về nền kinh tế khu vực đồng euro.

"Chúng tôi sẽ nhập khẩu cao su tấm từ sàn Tocom bằng cách gọi các hợp đồng giao gần và chờ đợi giao hàng. Sau đó, sẽ xuất khẩu lại cho một số khách hàng mà chúng tôi đã cam kết giao dịch trước đó" Prapas Uernontat, chủ tịch của hiệp hội nói với Reuters.

Ông không xác định chính xác số lượng cao su Thái Lan sẽ nhập khẩu, nhưng cho biết nó sẽ là tương đương với lượng cao su tồn kho hiện tại của Nhật, khoảng 15.000 tấn.

Quan chức này nói thêm rằng giá cao su trên sàn Tocom đã giảm xuống mức bằng giá nhập khẩu.

Giá cao su vật chất trên Tocom đạt mức cao nhất 6,4 USD/kg trong tháng 2/2011 trước khi giảm xuống 3,55 USD/kg hiện nay, mức thấp nhất trong nhiều tháng do nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc và cuộc khủng hoảng nợ công Châu Âu.

Nông dân ở Thái Lan đã nối lại khai thác từ cuối tháng 4, khi mùa khô đã kết thúc. Tuy nhiên, nguồn cung cấp vẫn còn rất thấp vì mưa trái mùa ở phía Nam, diện tích cao su lớn của đất nước, làm gián đoạn khai thác.

"Thật hiếm thấy các nhà xuất khẩu Thái Lan nhận giao hàng thông qua Tocom. Vì vậy, những tin tức bất ngờ này nhắc nhở cần mua sớm", ông Kazuhiko Saito, giám đốc nhà phân tích hàng hóa tại công ty kinh doanh Fujitomi Co cho biết.

Theo các thương nhân, lượng hàng cao su bị trì hoãng xuất khẩu do ảnh hưởng thời tiết lên tới 10.000 tấn.

Chính phủ Thái Lan tiếp tục mua vào hỗ trợ giá

Trong khi đó, các thương nhân và quan chức ngành công nghiệp cao su Thái Lan nói rằng họ hy vọng giá cao su vật chất ổn định trong những tuần tới do sự can thiệp của chính phủ Thái Lan và các nhà xuất khẩu Thái Lan mua hàng trên sàn Tocom.

"Chính phủ sẽ tiếp tục mua cao su trong một nỗ lực trực tiếp hỗ trợ nông dân và việc các nhà xuất khẩu Thái Lan trên mua hàng trên sàn Tocom sẽ giúp hỗ trợ giá gián tiếp," Wit Pratuckjai, Tổng giám đốc Văn phòng của Quỹ viện trợ trồng lại cao su (ORRAF) cho biết.

Chính phủ Thái Lan đã thông qua một ngân sách 15 tỷ baht, tương đương 478 triệu USD cho Tổ chức cao su nhà nước (REO) để mua khoảng 200.000 tấn cao su nhằm nâng giá kể từ tháng 1.

"Điều đó có nghĩa là họ không chỉ mua cao su mà đang cố gắng thực hiện nhiều biện pháp để hỗ trợ ngành công nghiệp cao su địa phương "Ker Chung Yang, một nhà phân tích đầu tư tại Phillip Futures ở Singapore cho biết. Ông cũng nói thêm rằng động thái này là hỗ trợ cho thị trường.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện