Thứ Ba | 23/04/2013 10:48

Thái Lan hoãn đấu thầu bán 500 nghìn tấn gạo do giá thấp

Quyết định hoãn đấu thầu do giá gạo thế giới đang ở mức thấp.
Chính phủ Thái Lan đã hoãn đấu thầu bán khoảng 500 nghìn tấn gạo từ kho dự trữ do giá gạo hiện ở mức thấp, một quan chức Bộ Thương mại cho nguồn tin địa phương biết hôm 22/3.

Tháng trước, chính phủ Thái Lan cho biết sẽ bán khoảng 500 nghìn tấn gạo với giá thấp theo phương thức đấu thầu trong tháng 4 để lấy chỗ cho gạo vụ mới. Tuy nhiên, động thái đã nhanh chóng vấp phải phản ứng từ thị trường bên ngoài.

Việt Nam đã bỏ giá xuất khẩu tối thiểu gạo 5% và 35% tấm khiến gạo Việt Nam thậm chí còn cạnh tranh hơn. Tính đến hôm 22/3, giá gạo 5% tấm của Việt Nam được báo giá khoảng 380 USD/tấn, so với gạo Thái Lan 100B% là 550 USD/tấn.

Trong khi đó, nguồn cung gạo dự báo sẽ tăng trong năm nay. Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) đầu tháng này cho rằng giá gạo toàn cầu chủ yếu ổn định hoặc giảm trong tháng 3/2013 do một số quốc gia xuất khẩu lớn ở châu Á và Nam Mỹ được mùa.

Phòng Thương mại nước ngoài Thái Lan cho rằng các đề xuất về thời gian phát hành đấu thầu là chưa ổn và việc đấu thầu sẽ phải hoãn lại cho đến khi vấn đề được thảo luận xong tại Ủy ban gạo quốc gia vào cuối tháng này.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện