Thứ Năm | 14/08/2014 06:00

Thái Lan: Gạo lưu kho hư hỏng gây thiệt hại 2,24 tỷ USD

Gần 3 triệu tấn gạo, chiếm 17% trong tổng 18 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia của Thái Lan đã hư hỏng, không còn thích hợp cho tiêu dùng của người.
Gần 3 triệu tấn gạo đã bị hư hỏng và không còn phù hợp cho tiêu dùng của người
Gần 3 triệu tấn gạo đã bị hư hỏng và không còn phù hợp cho tiêu dùng của người.

Đoàn kiểm tra, đã hoàn thành việc kiểm tra 90% số kho dự trữ trên toàn quốc, trong bản báo cáo tuần trước cho biết, gần 3 triệu tấn gạo đã bị hư hỏng và không còn phù hợp cho tiêu dùng của người, nhưng có thể sử dụng cho các mục đích phi tiêu dùng khác như sản xuất ethanol, thức ăn chăn nuôi hoặc sử dụng trong các ngành công nghiệp khác.

Trong điều kiện hiện tại, lượng gạo hư hỏng dự kiến bán được với giá 2.500-3.000 baht (78-93 USD)/tấn, trong khi giá trung bình thu mua gạo dự trữ của chính phủ hiện là 28.000-29.000 baht (871-902 USD)/tấn. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ thua lỗ 69-72 tỷ baht (2,14-2,24 tỷ USD) do lượng gạo hư hỏng này.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ethanol lại tỏ ra hoài nghi về việc sử dụng lượng gạo hư hỏng này làm nguyên liệu sản xuất. Cựu chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Ethanol Thái Lan (TEMA) cho rằng các nhà sản xuất cần phải thay thế máy móc sản xuất ethanol – chỉ phù hợp cho chế biến sắn và mật đường - cho phù hợp để chế biến nguyên liệu gạo. Ông này cũng cho rằng sản xuất ethanol từ gạo sẽ có chi phí 48 baht (1,5 USD)/lít, gấp 2 lần so với chế biến ethanol từ sắn và mật đường.

Nguồn tin từ ủy ban chịu trách nhiệm kiểm tra lượng gạo lưu kho cho biết, những người chủ các kho gạo có gạo bị hư hỏng sẽ bị kiện theo hợp đồng vì không bảo quản gạo trong điều kiện tốt.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO) đang có kế hoạch thành lập Viện Phát triển Thương mại Lúa gạo (RIDI) nhằm thúc đẩy tăng trưởng của ngành lúa gạo Thái Lan. Thư ký thường trực Bộ Thương mại cho biết, toàn bộ những thành phần liên qan trong ngành lúa gạo, kể cả cơ quan chính phủ, nông dân, nhà xay xát, nhà bao gói, thương nhân nội địa và nhà xuất khẩu, sẽ đều tham gia vào RIDI và sẽ đưa ra kế hoạch và chiến lược liên quan đến gieo cấy, sản xuất và tiếp thị lúa gạo.

Chính phủ sẽ dành 500 triệu baht (15,56 triệu USD) trong ngân sách năm tới để phát triển RIDI. Mục tiêu chính của NCPO hiện nay là cắt giảm chi phí sản xuất lúa gạo và nâng

Nguồn Theo DVO/Oryza


Sự kiện