Thứ Sáu | 11/05/2012 11:15

Thái Lan dư thừa cung tôm khiến giá giảm

Giá tôm tại Thái Lan, nước xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới, có thể giảm sâu hơn do thời tiết nắng nóng buộc người nuôi phải thu hoạch sớm.
Suwattanachai Visetcharoen, chủ tịch Câu lạc bộ Nuôi tôm Samut Sakhon cho biết trong vài tuần qua, giá tôm đang sụt giảm và chưa có dấu hiệu hồi phục,.

Tại Thái Lan, giá tôm giảm do sản lượng quý I đạt 138.000 tấn, tăng tới 15% so với cùng kỳ. Giá tôm có thể giảm sâu hơn do thời tiết nắng nóng buộc người nuôi phải thu hoạch sớm.

Ông Visetcharoen cho biết, tình trạng dư thừa nguồn cung cấp cũng khiến các đơn đặt hàng từ nước ngoài gửi tới chậm hơn.

Ông cũng cho biết tại hội chợ Boston gần đây, các nhà xuất khẩu Thái Lan đã không thu hút được các đơn hàng vì khách hàng chờ giá giảm sâu hơn.

Giới thương nhân nước ngoài tin rằng sản lượng tôm Thái Lan có thể đạt 700.000 tấn, còn theo dự đoán của Hiệp hội tôm Thái Lan, con số này là 670.000 tấn.

Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan cảnh báo khó khăn kinh tế tại các thị trường lớn và giá tôm của Indonesia cạnh tranh hơn là những yếu tố bất lợi cho xuất khẩu tôm Thái Lan.

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Thái Lan sang  Mỹ giảm 26% còn 14.700 tấn, sang Liên minh châu Âu giảm 12% còn 5.820 tấn và Nhật Bản giảm 12% còn 9.626 tấn.

Nguồn Vietfish


Sự kiện