Thứ Ba | 27/08/2013 13:11

Thái Lan điều chỉnh giá thu mua lúa gạo tạm trữ

Ủy ban gạo Thái Lan vừa có quyết định giá gạo thu mua đến 2014 đảm bảo giảm gánh nặng chính phủ đồng thời không gây phản đối mạnh từ nông dân.
Hôm qua, Ủy ban chính sách gạo quốc gia Thái Lan vừa quyết định giữ về chính sách thu mua tạm trữ gạo năm tới. Theo đó, giá gạo hỗ trợ người dân trong vụ mùa chính tới vẫn giữ nguyên là 15.000 baht/tấn (tương đường 470 USD/tấn), tuy nhiên giá gạo vụ sau sẽ giảm xuống 2.000 baht còn 13.000 baht/tấn.

Việc điều chỉnh giá thu mua này trong năm tới sẽ giúp chính phủ Thái Lan giữ chi phí chi cho chương trình này trên 80 tỷ baht, tương đương với năm nay và giảm một nửa so với mức lỗ trong năm đầu tiên thu mua tạm trữ.

Quyết định này đã gây nhiều phản ứng khác nhau từ người nông dân nước này.

Ông Prasit Boonchuey, chủ tịch Hiệp hội Nông dân Thái Lan cho biết: "Chúng tôi khá hài lòng với giá thu mua của chính phủ vì số tiền chính phủ hỗ trợ sẽ trực tiếp đến tay người nông dân".

Tuy nhiên, nhiều người dân khác lại phản đối và cho rằng chính phủ đã áp đặt nhiều biện pháp cắt giảm bao gồm cả việc giới hạn số tiền mua gạo từ mỗi hộ nông dân. Mỗi hộ sẽ chỉ được chính phủ mua tối đa 350.000 baht cho gạo trái vụ và 300.000 baht cho chính vụ thay vì mức 500.000 baht áp dụng trước đây.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Thái Lan và các đại diện nông dân đã họp bàn đàm phán đầu tháng này. Chính phủ nước này muốn xoa dịu người dân và đảm bảo sự tham gia của nông dân trong quyết định này.

Hồi tháng 6, chính phủ Thái Lan cũng đã có ý định cắt giảm giá thu mua gạo khoảng 20% sau khi đánh giá thiệt hại ít nhất 136 tỷ baht trong 2 niên vụ đầu tiên triển khai chương trình tạm trữ 2011 và 2012. Tuy nhiên sự cắt giảm này đã vấp phải làn sóng phản đối gay gắt từ người dân, dẫn tới chính phủ phải thu hồi lại quyết định ngay 2 tuần sau đó.

Hiện tại, lượng gạo trong kho dự trữ quốc gia Thái Lan lên tới 17 triệu tấn, tương đương với 2 năm kim ngạch xuất khẩu nước này. Bộ Thương mại đã chào bán 750.000 tấn gạo sơ chế và chưa qua sơ chế cho các doanh nghiệp trong 3 phiên đấu thầu năm nay, nhưng lượng gạo bán ra được chỉ khoảng 240.000 tấn. Bên cạnh đấu thầy, Thái Lan còn bán gạo thông qua các hợp đồng liên chính phủ. Iran đồng ý mua 250.000 tấn gạo Thái Lan trong tháng 7.

Trong niên vụ mới năm 2014, chính phủ Thái Lan dự kiến mua thêm 18 triệu tấn gạo từ nông dân. Các nhà phân tích cho rằng việc hỗ trợ lúa gạo đã tạo tiền lệ cho nông dân trồng các loại nông sản khác yêu cầu hỗ trợ tương tự. Người dân trồng cao su Thái Lan cũng đang chờ đợi quyết định trợ cấp của chính phủ do giá liên tục lao dốc.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện