Thứ Hai | 18/06/2012 14:52

Thái Lan có thể không bán được cho Indonesia 1 triệu tấn gạo

Gạo Thái Lan đang bị nhiều nước từ chối mua vì giá cao.
Theo tin từ báo Bangkok Post của Thái Lan ngày 18/6, nước này sẽ đàm phán với phía Indonesia trong tuần này với hy vọng bán cho Jakarta 1 triệu tấn gạo. Trong đó, phía Thái Lan sẽ đề xuất bán cho Indonesia loại gạo trắng 5% tấm với giá khoảng 22.700 baht/tấn, gần bằng với giá lúa gạo mà Chính phủ Thái cam kết mua dự trữ.

Giá FOB gạo 5% tấm của Thái Lan hiện ở mức 600 USD/tấn, so với mức 410 USD/tấn của Việt Nam, 420 USD/tấn của Ấn Độ và 550 USD/tấn của Mỹ.

Giới phân tích cho rằng, Thái Lan có thể không bán được gạo cho Indonesia vì giá gạo Thái Lan đang cao. Gần đây, Philippines đã chọn mua gạo từ Việt Nam thay vì từ Thái Lan hay Campuchia.

Trong khi đó, theo tin từ Reuters, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng do khách mua chờ tới thời điểm chính vụ dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới.

Giá gạo loại 5% tấm, FOB cảng Sài Gòn, tính đến giữa tuần trước đã giảm xuống mức 410-415 USD/tấn, từ mức 420 USD/tấn trong tuần trước đó. Giá FOB gạo loại 25% tấm cũng giảm xuống còn 360-370 USD/tấn, từ mức 380-390 USD/tấn trong tuần trước đó.

Hiện nay, nhiều khu vực tại vựa lúa ĐBSCL đã bắt đầu vụ gặt. Theo giới kinh doanh lúa gạo, từ nay đến tháng tới, 2 triệu tấn lúa mới sẽ được chờ để xuất khẩu.

Chính phủ Thái Lan gần đây đã đàm phán với một số nước về việc xuất khẩu gạo sang các nước này, bao gồm Bangladesh và Indonesia. Tuy nhiên, Bangladesh đã từ chối mua gạo thái Lan, cho biết là nước này không cần nhập gạo vì kho gạo dự trữ đáng tăng lên do năm thứ hai được mùa kỷ lục liên tiếp.

Trong 4 tháng đầu năm nay, Thái Lan xuất khẩu 2,24 triệu tấn gạo, giảm 43,6% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến gày 8/6, nước này đã xuất khẩu 3 triệu tấn gạo, giảm 45% so với cùng kỳ.

Nguồn VnEconomy


Sự kiện