Thứ Sáu | 03/05/2013 09:16

Thái Lan có thể giảm giá bán gạo từ kho dự trữ

Động thái này nhằm giải phóng kho dự trữ khi giá gạo Thái Lan tăng do giá đồng baht tăng lên mức kỷ lục so với USD.

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, chính phủ nước này có thể giảm giá bán gạo từ kho dự trữ do sự biến động của đồng baht hiện ở mức kỷ lục so với đồng USD trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, việc đồng baht mạnh đã tác động xấu đến xuất khẩu và gây khó khăn cho chính phủ trong việc giải phóng gạo từ kho dự trữ quốc gia. Ông cũng nói rằng chính phủ có thể giảm chỉ tiêu xuất khẩu tổng thể tới 9% do tăng giá tiền tệ. Bộ đã yêu cầu ngân hàng trung ương nước này có biện pháp khắc phục hậu quả để ghìm đà tăng của đồng baht.

Tỷ giá hiện đạt dưới 29 baht/USD, lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính khu vực Đông Nam Á năm 1997-1998.

Tỷ giá giữa Baht và USD

Tỷ giá giữa Baht và USD

Đầu năm nay, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết chính phủ đặt mục tiêu bán 7 triệu tấn gạo trong năm 2013. Tuy nhiên, doanh số bán gạo chỉ đạt 1,5 triệu tấn trong quý I, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ. Tháng trước, chính phủ hủy bỏ việc đấu thầu bán khoảng 500.000 tấn gạo từ kho dự trữ do giá thấp.

Thái Lan mất vị thế nước xuất khẩu gạo hàng đầu vào năm ngoái chủ yếu do giá cao. Năm 2011, cả nước xuất khẩu khoảng 10,6 triệu tấn gạo, nhưng xuất khẩu giảm khoảng 34% xuống còn khoảng 7 triệu tấn trong năm 2012.

Nguồn Oryza/Dân Việt


Sự kiện