Thứ Hai | 27/05/2013 15:06

Thái Lan can thiệp thị trường gạo năm thứ 3 liên tiếp

Gia hạn chương trình mua thế chấp gạo của chính phủ Thái Lan sẽ giúp các nước đối thủ như Ấn Độ, Việt Nam tăng xuất khẩu gạo.
Thái Lan cam kết tiếp tục chương trình thế chấp gạo gây tranh cãi của nước này năm thứ ba liên tiếp, bất chấp các phản đối về chính sách được cho là nguyên nhân căng thẳng tài chính của chính phủ và làm giảm xuất khẩu gạo này.

Chương trình thế chấp gạo trong 2 năm qua của chính phủ Thái Lan khiến giá thu mua lúa của nông dân nước này cao hơn giá trên thị trường quốc tế, ảnh hưởng đến xuất khẩu. Điều này khiến Thái Lan mất vị trí là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và gây ra khiếu kiện Tổ chức Thương mại Thế giới WTO).

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình này nhằm mục đích hỗ trợ nông dân. Ở giai đoạn này, chúng tôi thấy không cần có sự thay đổi", Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom khẳng định.

Chính phủ Thái Lan đã chi 410 tỷ baht (13,7 tỷ USD) cho việc mua lúa từ chương trình này kể từ tháng 10/2011, và đã xem xét các biện pháp để ngăn chặn thiệt hại mà theo ước tính của các nhà phân tích và các quan chức ngành gạo là ít nhất 6 tỷ USD.

Ông Boonsong nói thêm rằng chính phủ Thái Lan sẽ lấy tiền từ việc bán lại gạo cho các chính phủ khác để tài trợ chương trình này, để tránh sử dụng các khoản vay.

Chính phủ Thái Lan đã cho biết đã bán được lên đến 7,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ cho chính phủ các nước, bao gồm cả Trung Quốc, Bangladesh và Philippines. Tuy nhiên, những nước kể trên đã từ chối xác nhận giao dịch và thương nhân cho biết không có hoạt động giao hàng nào lớn tại các cảng.

"Không quá ngạc nhiên khi chính phủ cam kết mua gạo từ nông dân", một thương nhân buôn gạo tại Singapore cho biết.

"Điều này đối với thị trường có nghĩa là chương trình này sẽ làm cho kho dự trữ của chính phủ ngày một nhiều hơn. Các nhà xuất khẩu khác sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế của việc Thái Lan ra khỏi thị trường."

Các nhà sản xuất đối thủ như Ấn Độ và Việt Nam một mặt theo dõi khả năng Thái Lan buộc phải tung hàng triệu tấn gạo vào thị trường toàn cầu, một mặt cũng thi nhau giảm giá.

Thái Lan trả cho nông dân 15.000 baht/tấn lúa, cao hơn 50% so với giá thị trường, đẩy giá xuất khẩu gạo trắng Thái Lan thông thường lên 550 USD/tấn, cao hơn so với giá gạo cùng loại từ Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan khoảng 170 USD cho mỗi tấn.

Giá cao, kém cạnh tranh khiến lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan xuống còn 6,9 triệu tấn năm 2012, thấp hơn mức kỷ lục 10,6 triệu tấn trong năm 2011.

Ấn Độ đạt vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới từ Thái Lan lần đầu tiên năm 1983, với 10,2 triệu tấn trong năm 2012. Việt Nam vẫn là nước xuất khẩu lớn thứ hai với 7,7 triệu tấn. Thái Lan xuống hạng với vị trí thứ ba.

Nguồn Reuteurs/Dân Việt


Sự kiện