Năm nay là năm đầu tiên Thaco tái cấu trúc và thực hiện chiến lược đa ngành. Ảnh: TL.

 
Sơn Mai Thứ Ba | 01/06/2021 15:14

Thaco muốn lập 5 sub-holings, niêm yết Thaco Auto

Thaco sẽ thành lập 5 sub-holdings trong các lĩnh vực Ôtô & Cơ khí, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển và thương mại dịch vụ.

Thaco sẽ thành lập 5 sub-holdings trong các lĩnh vực Ôtô & Cơ khí, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển và thương mại dịch vụ.

Tại Đại hội Cổ đông thường niên 2021 diễn ra ngày 31.5, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức thêm 2 phòng trực tuyến để đảm bảo khoảng cách an toàn trong bối cảnh TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội trong 2 tuần.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Trần Bá Dương cho biết đại hội năm nay là năm đầu tiên Thaco tái cấu trúc và thực hiện chiến lược đa ngành bao gồm: ôtô & cơ khí, nông nghiệp, đầu tư xây dựng, giao nhận vận chuyển và thương mại dịch vụ.

Ông Dương khẳng định dù có nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng Thaco vẫn hoàn thành được nhiệm vụ sản xuất và cơ cấu thành tập đoàn đa ngành. Trong đó ngành ôtô & cơ khí vẫn là hoạt động chủ lực của doanh nghiệp. Nông nghiệp là ngành mới chịu nhiều khó khăn, ngành xây dựng gặp khó khăn về pháp lý trên toàn quốc.

Ảnh: TL.
Giao nhận vận chuyển thoát ra vận chuyển đơn thuần ở Chu Lai để tham gia vận chuyển nông nghiệp và cho bên ngoài tại miền Trung. Ảnh: TL.

Giao nhận vận chuyển thoát ra vận chuyển đơn thuần ở Chu Lai để tham gia vận chuyển nông nghiệp và cho bên ngoài tại miền Trung. Ngành thương mại dịch có vai trò quan trọng để có thể bổ trợ lẫn nhau và mang lại giá trị cộng thêm lớn cho khách hàng của Thaco. Ông Dương nhấn mạnh các ngành này có tính bổ trợ và tích hợp, đảm bảo sự phát triển bền vững của Thaco trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và số hóa.

Hội đồng quản trị Thaco từng trình cổ đông thông qua kế hoạch tái cấu trúc tập đoàn theo hướng chia tách thành hai phần riêng biệt. Trong đó, Thaco vận hành mảng ôtô và Thaco Group quản lý các hoạt động khác.

Cụ thể, Thaco hiện tại sẽ chia tách để thành lập một pháp nhân mới mang tên Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) nhằm kiểm soát theo mô hình tập đoàn, vốn điều lệ dự kiến 19.324 tỉ đồng được xác định bằng số vốn Thaco tách sang để thành lập Thaco Group.

Ảnh: TL.
Giao nhận vận chuyển thoát ra vận chuyển đơn thuần ở Chu Lai để tham gia vận chuyển nông nghiệp và cho bên ngoài tại miền Trung. Ảnh: TL.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Hùng Minh cho biết phương án này không thực hiện được. Do đó Hội đồng quản trị trình phương án mới đổi tên doanh nghiệp thành Tập đoàn Trường Hải (Thaco Group) và sau đó thành các tập đoàn con (sub-holdings) và các tổng công ty. Trong đó 2 lĩnh vực kinh doanh chính là ôtô & cơ khí (Thaco Auto), nông nghiệp (Thagrico). Các lĩnh vực hỗ trợ có logistics (Thilogi), đầu tư xây dựng (Thadico), thương mại dịch vụ (Thiso).

Với riêng Thaco Auto, tập đoàn có kế hoạch sẽ chuyển đổi thành công ty cổ phần (thông qua phát hành ESOP) và sau đó tiếp tục phát hành cổ phiếu để huy động vốn. Các bước này sẽ giúp Thaco Auto đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng, sau đó sẽ niêm yết. Lãnh đạo tập đoàn nói thêm sẽ áp dụng phương thức tương tự cho các đơn vị khác.

Hiện vốn điều lệ Thaco Auto là 7.835 tỉ đồng. Công ty có kế hoạch phát hành thêm cho các cổ đông bên ngoài để tăng vốn điều lệ lên 11.500 tỉ đồng, đồng thời đáp ứng điều kiện trở thành công ty đại chúng.

► Thaco hủy đăng ký công ty đại chúng