Thứ Tư | 25/09/2013 21:50

Techcombank lý giải việc S&P hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm

Techcombank giải thích việc hạ triển vọng là do ngân hàng cũng chịu tác động chung của môi trường kinh tế khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong bản cập nhật chiều nay, 25/9, tổ chức xếp hạng tín nhiệm của Standard & Poor's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) nhưng hạ triển vọng từ ổn định xuống tiêu cực.

Chuyên gia phân tích Amit Pandey của S&P cho biết, việc hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm là do Techcombank đang đối mặt với khó khăn trong việc duy trì chất lượng tài sản, ảnh hưởng đến khả năng tạo lợi nhuận và vốn hóa của ngân hàng.

Bản cập nhật của S&P nhận xét tỷ lệ nợ xấu của Techcombank hiện cao nhất so với các ngân hàng đồng xếp hạng. Các khoản cho vay của Techcombank chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ mà hiện tại nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang đối mặt với các vấn đề về dòng tiền do tồn kho tăng cao, nhu cầu giảm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, Techcombank đạt 653 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 60% so với cùng kỳ. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 6 tháng 2013 tăng mạnh là do nợ xấu tăng từ 1840 tỷ đồng vào cuối năm 2012 lên 3.690 tỷ đồng tại 30/6/2013. Trong đó, nợ dưới tiêu chuẩn tăng 13 lần từ 108 tỷ đồng lên 1.555 tỷ đồng. Nợ có khả năng mất vốn gần gấp rưỡi, lên 1298 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu là 5,28%.Trước đó, Techcombank đã bổ nhiệm ông Đỗ Tuấn Anh, thành viên HĐQT làm Quyền Tổng giám đốc thay ông Paul Simon Morris.

Trong thông cáo phát đi chiều nay, Techcombank cho rằng, việc hạ triển vọng tín nhiệm là do ngân hàng cũng chịu sự tác động chung của môi trường kinh tế và tình hình khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, năm 2013, Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn kinh tế như: tăng trưởng chậm, tỉ lệ thất nghiệp cao, cầu tiêu dùng yếu….

Kiên định với định hướng đạt được các chuẩn mực quốc tế trong mọi hoạt động, Techcombank cho biết đã và đang triệt để thực hiện mô hình quản trị rủi ro, đảm bảo tính minh bạch rõ ràng cũng như tuân thủ đầy đủ các quy định của Ngân hàng nhà nước. Đồng thời, Techcombank đã trích lập dự phòng thận trọng nhằm đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững.

"Techcombank đã và đang tiến hành những biện pháp cần thiết để củng cố danh mục tài sản cũng như quản lý nợ xấu, theo đúng định hướng của Chính phủ. Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, khi những hoạt động này phát huy tác dụng, thì đánh giá của S&P về chỉ số tín nhiệm của Techcombank sẽ được cải thiện trong kỳ đánh giá tới", thông cáo của Techcombank cho biết.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện