Thứ Ba | 09/10/2012 18:28

TCTD sẽ không được ủy thác cho vay vàng, ngoại tệ

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Thông tư quy định hoạt động ủy thác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Theo dự thảo Thông tư quy định hoạt động ủy thác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vừa được Ngân hàng Nhà nước công bố, do hoạt động kinh doanh vàng và kinh doanh ngoại hối cần kiểm soát chặt chẽ và khi thực hiện phải được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước, do vậy dự thảo Thông tư không cho phép các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện uỷ thác trong hoạt động này.

Dự thảo Thông tư cũng quy định phạm vi ủy thác đối với từng loại hình tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gồm: Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính, quỹ tín dụng nhân dân, ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tài chính vi mô.

Trong đó, ngân hàng thương mại được ủy thác, nhận ủy thác cho vay và mua trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp. Chi nhánh ngân hàng nước ngoài do đặc thù nên được nhận ủy thác của ngân hàng mẹ để cho vay và mua trái phiếu.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước có Thông tư quy định từ 1/10/2011, các tổ chức tín dụng không được cho vay đối với nhu cầu vay vốn để mua vàng, trừ trường hợp được Thống đốc chấp thuận.

Đồng thời, từ 1/5/2012, tổ chức tín dụng không được thực hiện cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các tổ chức tín dụng khác. Song Thống đốc có thể xem xét, quyết định việc thực hiện vay và cho vay bằng vàng giữa một số tổ chức tín dụng với nhau trong các trường hợp đặc biệt để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Nguồn Khampha/SBV


Sự kiện