Thứ Bảy | 05/01/2013 20:58

TCTD sẽ được giảm bớt thủ tục hành chính khi niêm yết

NHNN thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo kế hoạch rà soát, đánh giá năm 2012.
Đầu năm 2012 NHNN đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhằm phát hiện những thủ tục còn rườm rà, khó thực hiện đối với các tổ chức tín dụng (TCTD).

Trên cơ sở đó, NHNN có phương án sửa đổi, bổ sung kịp thời các văn bản quy định về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt chi phí hành chính đối với các TCTD khi thực hiện thủ tục hành chính.

Theo kế hoạch rà soát, năm 2012 NHNN đã tập trung rà soát các quy định, thủ tục hành chính liên quan đến chấp thuận nguyên tắc cấp giấy phép thành lập và hoạt động TCTD phi ngân hàng; thủ tục mở tài khoản thanh toán tại NHNN.

Ngoài ra, NHNN cũng tiến hành rà soát việc đăng ký niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài của các ngân hàng thương mại cổ phần; giấy công nhận thành viên đấu thầu trái phiếu chính phủ; đăng ký kế hoạch và báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất; công nhận thành viên tham gia nghiệp vụ thị trường mở…

Kết thúc công tác rà soát, đánh giá năm 2012, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa đối với 5 thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 4 thủ tục hành chính do văn bản quy định hoặc quy định liên quan đã hết hiệu lực thi hành; hủy bỏ bớt 1 số loại giấy tờ trong thành phần hồ sơ, giảm bớt yêu cầu điều kiện của 1 thủ tục.

Sau khi phương án đơn giản hóa các thủ tục hành chính được thực hiện, ước tính sẽ cắt giảm được gần 90% chi phí thực hiện thủ tục hành chính đối với TCTD, vượt mức so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính sẽ được các đơn vị chức năng thuộc NHNN tiếp thu trong các văn bản quy phạm pháp luật xây dựng trong năm 2013.

Riêng nhóm thủ tục hành chính về đăng ký niêm yết cổ phiếu, NHNN đã hoàn tất việc rà soát, đánh giá và tiếp thu phương án đơn giản hóa trong Thông tư đã ban hành trong năm 2012 về hướng dẫn thủ tục chấp thuận của NHNN Việt Nam đối với việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong nước và nước ngoài của TCTD cổ phần.

Nguồn Khampha/SBV


Sự kiện