Thứ Hai | 17/03/2014 16:19

Tàu nước ngoài tìm MH370 đã rút khỏi Việt Nam

Hai tàu hải cứu và 1 tàu hải quân Trung Quốc hoạt động tìm kiếm máy bay Malaysia hôm qua đã rút khỏi Việt Nam.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết

- Có thông tin mỗi ngày Việt Nam phải chi khoảng 20tỷ cho công tác tìm kiếm máy bay MH370,con số này tr là bao nhiêu thưa Trung tướng?

- Bộ Quốc phòng chưa tổng hợp chi phí cho công tác tìm kiếm cứu nạn đợt này. Tôikhông bình luận về con số 20 tỷ mỗi ngày, nhưng nếu nhìn vào quy mô, phương tiện, lực lượng, kéodài 8 ngày cả trên không, trên biển và trên bộ thì kinh phí là rất lớn. Dù vậy, Việt Nam luôn xácđịnh tìm kiếm người mất tích và cứu hộ là quan trọng nhất. Quá trình chiến dịchdiễn ra cóngười hỏi tôi: "Nếu chi phí quá cao thì có làm nữa không?", tôi trả lời rằng: "Chúng tôi đã tínhtoán được khả năng mà mình có thể, đến khi nào không thể nữa thì đành phải chịu".

-Sự việc lần này ph cho th lỗ hổng phòng khôngcủa Malaysia và các nước Đông Nam Á. Riêng Việt Nam thì hệ thống radar có vai trò như thế nàotrong việc bảo vệ Tổ quốc?

- Không phát hiện được máy bay MH370 sau tín hiệu cuối cùng có nhiều yếu tố chiphối, không chỉ là phương tiện mà còn do con người, trong tình huống cụ thể. Vì vậy, đánh giá hệthống radar, phòng không của các nước Đông Nam Á qua việc này thì không đầy đủ. Đơn cửvụkhủng bố 11/9 ở Mỹ, chiếc máy bay thứ hai lao vào mục tiêusau chiếc thứ nhất 15 phút.Có phải hệ thống phòng không Mỹ không phát hiện được máy bay? Nếu phát hiện thì phải xử lý thế nào?Sự việc ấy cũng không đủ để khẳng định hệ thống phòng không của Mỹ kém.

Trong tình huống, điều kiện hoàn toàn bình thường, thì những tín hiệu thu nhậnđược xem là bình thường. Chỉ khi sự cố xảy rathì mọi thứ mới được tích hợp, tổng hợp và phântích.

tuong-Tuan-6295-1395030952.jpg

Trung tướng Võ Văn Tuấn: Chi phí cho việc tìm kiếm MH370 là rất lớn. Ảnh:Hoàng Thùy.

- Malaysia đổi hướng tìm kiếm MH370 ở một vùng biển sâu, cách xaViệt Nam. Nước bạn có đề nghị hỗ trợ hay Việt Nam chủ động tham gia chiến dịch tìm kiếm lầnnày?

- Việt Nam chưa nhận được lời đề nghị chính thức từ Malaysia về việc tìm kiếm cứunạn ở khu vực mới công bố. Việc tìm kiếmcứu nạn của Việt Nam thì quân đội là nòng cốt cả vềphương tiện, nhân lực. Đảm bảo cho việc này là nguồn ngân sách quốc phòng nên có giới hạn nhấtđịnh.

Phương tiện kỹ thuật của Việt Nam là hiện đại nhưng không phải trang bị cho lựclượng viễn chinh, cho cự ly xa, chỉ ở trong khu vực của mình, nên làm nhiệm vụ gì cũng phải tínhtoán theo cơ sở khoa học.

- Từng là phi công hàng chục năm, góc nhìn riêng của Trung tướng về vụ máybay mất tích lần này?

- Tôi từng kể câu chuyện của một đồng đội bị nạn, máy bay rơi xuống biển nhưngchỉ gãy cánh để thấy rằng không phải cứ rơi xuống biển thì máy bay sẽ nổ. Chúng ta không nên loạitrừ những khả năng có thể xảy ra.

Khi Malaysia thông báo hành lang tìm kiếm mới, tôi cho rằng để có định hướng đóthì nước bạn đã tổng hợp thông tin từnhiều nguồn. Bây giờ cần phải kiểm tra lại máy bay đónạp bao nhiêu dầu, bởi Boeing thườngchỉ nạpđủ quãng đường đi và một lượng dự trữ để đếnsânbay dự bị khi gặp sự cố. Từ đó xác định máy bay bay tiếp được bao nhiêu giờ… Đừng bỏquacác giả thiết.

-Ngày 15/3, Việt Nam tuyên bố dừng tìm kiếm cứu nạn trên biển Đông vàyêu cầu các nước bạn cũng kết thúc tìm kiếm, vậy nước nào còn phương tiện trong lãnh thổ Việt Namthưa Trung tướng?

- Khi nước chủ nhà của máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 thông báo dừng tìm kiếm ởkhu vực biển Đông, Việt Nam là nước liên quan phối hợp cũng dừng chiến dịchvà ra thông báocho các nước được cấp phép vào Việt Namdừng lại. Điều này phù hợp với chỉ đạo của Thứ trưởngBộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ trước đó, rằng các phương tiện nước ngoài vào Việt Namchỉ có việc duy nhất là tìm kiếm cứu nạn, khi việc này đã kết thúc thì phải rời khỏi ViệtNam.

Hôm qua, theo báo cáo của cảnh sát biển và hải quân thì có 2 tàu hải cứu TrungQuốc còn ở biển tây nam Việt Nam. Chúng ta đã tiếp cận và thông báo, họ nói rằng chưa nhận đượcthông báo chính thức và do sóng to nên đang muốn tránh sóng gió. Chúng ta đãđề nghị bạn rờikhỏi vùng biển Việt Nam, nếu cần giúp đỡ hậu cần thì Việt Nam sẽ hỗ trợ. Bên cạnh đó, trong 2 tàucủa Trung Quốc có 1 người bị thương nên phải chuyển sang tàu bên kia. Thực hiện xong việcnày,cả 2 tàuđã rời khỏi lãnh thổ Việt Nam.

Tàu 998 củaHải quân Trung Quốc khi được tathông báo cũngđã rakhỏi lãnh thổ Việt Nam.

Hiện không còn phương tiện nước ngoàinào tham gia tìm kiếm cứu nạn ở ViệtNam. Các lực lượng của chúng ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giám sát chủ quyền, một số quay về thựchiện nhiệm vụ khác.

- Trung tướng đánh giá thế nào về khả năng phối hợp giữa các lực lượng tìmkiếm cứu nạn của Việt Nam với các nước?

- Nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn ở biển Đông hiện đã kết thúc. Tôi có thể khẳng địnhviệc phối hợp giữa các lực lượng trong khu vực của Việt Nam là tương đối tốt. Từ đầu, chúng ta đãđưa ra nhiệm vụ và định hướng với cácnước bạn, đồng thờikhẳng định các bạn có nhiệm vụphối thuộc - tức là chịu sự hướng dẫn điều hành của Việt Nam. Trong đợt tìm kiếm này, chúng tôi đềcao 2 vấn đề là hiệu quả tìm kiếm và an toàn cứu hộ.

Về hiệu quả, nhiều lực lượng thì hiệu quả cao hơn, nhưng nếu không biết bố tríđiều tiết khoa học sẽkhông đem lạihiệu quả.

Việc đảm bảo an toàn cho chính lực lượng tìm kiếm cứu hộ đãcó rất nhiều bàihọc xương máu, khi đangtìm kiếm phương tiện bị nạn thì tiếp tục xảy ra tai nạn. Chúng ta đãlàm tốt vấn đề an toàntrong chiến dịch vừa rồi.

Tìm kiếm cứu nạn với Việt Nam là nhiệm vụ thường xuyên, thường niên. Việt Nam đã phối hợp vớinhiều nước,nhưng đây là lần đầu tiênthực hiện ởphạm vi rộng trên biển.

Qua đợt này, Việt Nam đã thể hiện được sự điều hành, điều phối, chỉ huy của lựclượng tìm kiếm cứu nạn rất tốt. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm vấn đề công tác hiệpđồng, chỉ huy, thông tin dự báo tình huống, để sử dụng lực lượng phù hợp, có hiệu quả nhất.

Hoàng Thùy

Nguồn VnExpress


Sự kiện