Tàu ngầm Kilo sắp về cảng Cam Ranh
Hiện chiếc tàu ngầm đầu tiên mang tên "Tàu ngầm Hà Nội", ký hiệu HQ 182, được đóng tại Nhà máy đóng tàu Admiralty của Nga này đã vuợt qua các cuộc thử nghiệm giao - nhận thành công.
"Các thử nghiệm giao nhận chiếc tàu xuất khẩu đầu tiên đã hoàn thành. Việc chuyển giao sản phẩm cho khách hàng - ký kết biên bản giao - nhận tạm thời - đã được lên kế hoạch vào đầu tháng 11-2013. Cuối tháng 1-2014, tàu ngầm sẽ được đưa đến Cam Ranh và ở đây sẽ ký kết biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận hàng" - nguồn tin công nghiệp đóng tàu Nga nói với Interfax.
Cũng theo Interfax, trong năm 2013 này Nhà máy đóng tàu Admiralty sẽ chuyển giao cho Hải quân Việt Nam 2 chiếc đầu tiên 6 tàu ngầm điện- diesel của dự án 636 Varshavyanka trong hợp đồng đã ký với Việt Nam năm 2009 trong chuyến đến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Chiếc tàu ngầm thứ 2 cũng đã hoàn thành các chuyến thử nghiệm trên biển và được đặt tên là "Tàu ngầm TP Hồ Chí Minh", ký hiệu HQ-183.
Tàu ngầm Hà Nội được hạ thuỷ tháng 8-2012 và hoàn thành nhiều chuyến đi thử nghiệm biển xa. Tàu ngầm Hà Nội đã thực hiện thành công 23 cuộc lặn trong khi thuỷ thủ đoàn Việt Nam cũng đã thực hiện chuyến huấn luyện đi biển xa.
Tàu ngầm Hà Nội, Tàu ngầm TP Hồ Chí Minh đã trải qua các đợt thử nghiệm đi biển, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Trong đó, có chuyến lặn sâu 190 m trên biển.
Theo Đài tiếng nói nước Nga, 2 tầu ngầm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ từ nhà máy đóng tàu Admiralty ở TP Saint-Peterburg (Nga) tự hành trình vượt hàng ngàn km, qua ngả châu Phi, về Việt Nam.
Hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm diesel-điện dự án Kilo 636 cho Việt Nam ký năm 2009 thì bên cạnh việc đóng các tàu ngầm, hợp đồng còn bao gồm cả hạng mục đào tạo thủy thủ đoàn cho Việt Nam cũng như cung cấp các thiết bị và vật tư kỹ thuật cần thiết. Trong đó, khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam cũng đã được bắt đầu vào cuối tháng 7 vừa qua tại thành phố Saint Peterburg của Nga.
Để đào tạo các thủy thủ đoàn tàu ngầm Việt Nam, một trung tâm đào tạo đã được xây dựng tại vịnh Cam Ranh với sự hỗ trợ của công ty cổ phần St Petersburg "Tập đoàn NPO Avrora". Công ty này đã phát triển và chế tạo 5 hệ thống cho những tàu ngầm này, đặc biệt là hệ thống thông tin - điều khiển tự động Lama, hệ thống điều khiển tàu ngầm Palladium và hệ thống điều khiển hành trình Pyrit.
Tàu ngầm điện-diesel project 636 Varshavyanka, NATO gọi là Kilo, thuộc thế hệ tàu ngầm thứ 3. Ưu thế quan trọng nhất của Kilo 636, theo các chuyên gia, là có tiềm năng hiện đại hóa lớn, cho phép tích hợp vũ khí tối tân, bao gồm cả tên lửa chống tàu Club, giúp mở rộng đáng kể tầm bắn tiêu diệt mục tiêu.
Ngoài những vũ khí hiện đại, những tàu ngầm Kilo 636 đóng cho Hải quân Việt Nam lần đầu tiên được thiết lập các hệ thống mới nhất đảm bảo hoạt động sống của thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính hiện đại nhất.
Tàu Kilo 636 chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là "hố đen trong đại dương", thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra.
Tàu ngầm lớp Kilo 636 dài 73,8m, rộng 9,9m, có lượng giãn nước từ 3.000-3.950 tấn (tải trọng tối đa), tốc độ 20 hải lý/giờ, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m. Tàu có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý (khi chạy ở tốc độ 7 hải lý/h), thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.
Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc 8 tên lửa 9K38 Igla.
Nguồn Người lao động